จับตาเลือกประธาน กมธ.วุฒิสภา 21 คณะห่วงสว.สีน้ำเงินพรึบ

การเมือง
3 ก.ย. 67
13:56
339
Logo Thai PBS
จับตาเลือกประธาน กมธ.วุฒิสภา 21 คณะห่วงสว.สีน้ำเงินพรึบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สว.พันธุ์ใหม่ ชวนจับตาเลือกประธาน กมธ.วุฒิสภา 21 คณะ ห่วงสว.สีน้ำเงินพรึบ กังวลประชาชนไม่ได้ประโยชน์ และผลักดันภาระหน้าที่ตรงกับปัญหาประชาชน

วันนี้ (3 ก.ย.2567) ดร.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา นำกลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ แถลงการลงมติร่างข้อบังคับวุฒิสภา รับรองการตั้งกรรมาธิการ 21 คณะว่า จากการพิจารณาลงมติโดยใช้ร่างข้อบังคับของ สว. เสียงข้างมากเป็นร่างหลักเพียงร่างเดียว และตีตกร่างข้อบังคับของ สว.เสียงข้างน้อยอีก 4 ร่าง

ซึ่งเป็นร่างฯ ที่กำหนดให้มีกรรมาธิการ 21 คณะ และเปิดให้มีการแปรญัตติปรากฏว่าการลงมติผ่านร่าง โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ไม่มีการเปลี่ยนแปลง กมธ.ชุดใด เป็นไปตามร่างเสียงข้างมากคือมี 21 คณะ

สะท้อนว่า สว.เสียงข้างน้อยไม่มีความหมาย ไม่ได้รับการเคารพ ไม่ว่าข้อตกลงเป็นอย่างไร
รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) พร้อมกลุ่มสว.พันธุ์ใหม่

รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) พร้อมกลุ่มสว.พันธุ์ใหม่

รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) พร้อมกลุ่มสว.พันธุ์ใหม่

ดร.นันทนา กล่าวอีกว่า เมื่อเข้าสู่ที่ประชุมก็จะยึดเพียงเสียงข้างมาก จึงข้องใจว่า ตกลงแล้วการทำงานในสภา จะไม่สามารถผลักดันใด ๆ ได้เลย แม้จะมีการตกลงร่วมกันแล้ว และสว.ที่มีจำนวนน้อยไม่สามารถชนะมติใด ๆได้ ยังไม่นับเรื่องการแก้ไขธรรมนูญ จึงเป็นความยากลำบากในการทำงานของ สว.เสียงข้างน้อยโดยเชื่อว่า การทำงานในวุฒิสภาอาจจะมีวาระซ่อนเร้นต่างๆ

ดังนั้น ขอให้ทุกฝ่ายจับตากระบวนการตั้งกรรมาธิการทั้ง 21 คณะ ซึ่งจะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า โดยตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะมีประธานกมธ.จากสว.กลุ่มสีน้ำเงินทั้ง 21 คณะ

โดยมองว่า ผู้ที่จะมาเป็นประธานกรรมาธิการทุกคณะควรจะแบ่งไปตามสัดส่วน และจะต้องเป็นผู้มีความรู้ความสามารถตรงกับบทบาทของกรรมาธิการนั้นๆ ไม่ใช่เข้ามาเพื่อรับผลประโยชน์ มีห้องทำงาน และขอเครื่องราชอิสริยาภรณ์ได้

และถ้าเป็นเช่นนั้นประชาชนจะไม่ได้ประโยชน์ใด ๆ จากการได้ประธานกมธ.ที่มาจากข้างเดียวกันทั้งหมด และไม่สามารถผลักดันภาระหน้าที่ตรงกับปัญหาของประชาชนได้ จึงหวังว่าจะไม่ทำร้ายจิตใจประชาชนด้วยการตั้งประธานกมธ.จากฝั่งเดียวกันทั้งหมด 21 คณะ

อ่านข่าว :

จับตา "แพทองธาร" ลงนามชื่อครม.ใหม่ทูลเกล้าฯ สัปดาห์นี้

ปิดตำนาน 50 ปี "ต่วย'ตูน" วางแผงเล่มสุดท้าย ก.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง