“โพนพิสัย” ยังอ่วม! รับน้ำสองทาง “น้ำโขง-เขื่อนห้วยหลวง”

ภัยพิบัติ
17 ก.ย. 67
16:27
3,000
Logo Thai PBS
“โพนพิสัย” ยังอ่วม! รับน้ำสองทาง “น้ำโขง-เขื่อนห้วยหลวง”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“โพนพิสัย” หนึ่งใน 6 อำเภอของหนองคาย ที่เผชิญทั้งน้ำโขงที่ล้นตลิ่งไหลเข้าท่วม และน้ำที่ระบายมาจากเขื่อนห้วยหลวง จ.อุดรธานี ตอนนี้ไม่สามารถเปิดประตูระบายน้ำห้วยหลวงได้ เพราะน้ำโขงยังหนุนสูง ทำให้ทั้งน้ำโขงและน้ำจากเขื่อนห้วยหลวง ไหลหลากเข้าท่วมหลายพื้นที่

วันนี้ (17 ก.ย.2567) แม้ว่าภาพรวมขณะนี้ น้ำโขงด้าน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย จะค่อยๆ ลดระดับลง แต่สิ่งชาว อ.โพนพิสัย กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ ก็คือน้ำจากเขื่อนห้วยหลวง จ.อุดรธานี ที่ไหลมาเติม แต่ไม่สามารถเปิดประตูระบายน้ำได้ จะใช้วิธีการสูบน้ำออกก็ไม่ได้ เพราะเครื่องชำรุด ชาวบ้านตั้งคำถามไปยังชลประทาน ถึงการบริหารจัดการและการเตรียมความในช่วงฤดูน้ำหลาก

เป็นวันที่ 4 แล้วที่น้ำโขงล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมชุมชนเมืองในเขตเทศบาลตำบลโพนพิสัย บางจุดน้ำโขงได้ไหลเท้อมาตามห้วยปลาแดก และห้วยจอมนาง ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำโขง เมื่อน้ำล้นลำห้วยไหลเข้าท่วมชุมชน

ไม่เฉพาะแม่น้ำโขงเท่านั้น ที่หลากเข้าท่วมในเขตเทศบาล แต่ฝั่งตรงข้าม ซึ่งไม่ได้อยู่ติดกับแม่น้ำโขง แต่ก็ถูกน้ำท่วม เนื่องจากเขื่อนห้วยหลวง ระบายน้ำมาลงที่ประตูระบายน้ำ แต่ชลประทานไม่สามารถเปิดประตูระบายน้ำได้ เพราะน้ำโขงยังหนุนสูง จะใช้วิธีสูบน้ำออกก็ไม่ได้ เพราะเครื่องสูบน้ำชำรุด

นพ.สรร สุนทรธนากุล นายกเทศมนตรีตำบลโพนพิสัย กล่าวว่า น้ำจากห้วยหลวงที่ท่วมบ้านดอนโพธิ์ เขตเทศบาลตำบลโพนพิสัย ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนสูงถึงระดับเอว ชาวบ้านต้องเดินลุยน้ำเข้า-ออกวันละหลายรอบ เพื่อมารับน้ำดื่มและอาหาร การใช้ชีวิตก็ค่อนข้างยากลำบาก โดยเฉพาะห้องสุขาที่ถูกน้ำท่วม จึงต้องไปอาศัยเข้าห้องน้ำที่เพื่อนบ้านแทน

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมที่ย่านเศรษฐกิจของ จ.หนองคาย ถ.ประจักษ์ศิลปาคม วันนี้ระดับน้ำลดลงประมาณ 10-15 เซนติเมตร แต่น้ำยังคงท่วมสูงประมาณ 40 เซนติเมตร ผู้ที่ยังอยู่อาศัยก็ต้องเดินลุยน้ำเข้า-ออก และใช้เรือสัญจร หากไม่มีฝนมาเติมคาดว่าในช่วงสุดสัปดาห์นี้ระดับน้ำจะลดลงและกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

สำหรับแนวโน้มน้ำโขงลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ชาวลุ่มน้ำโขง 7 จังหวัดภาคอีสานยังต้องเฝ้าระวังกับพายุไต้ฝุ่น ปูลาซัน ซึ่งจะขึ้นฝั่งที่เวียดนาม และจะทำให้พื้นที่ภาคอีสานมีฝนตกหนัก ประชาชนภาคอีสานจึงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมซ้ำ และจากการคาดการณ์พายุที่จะพาดผ่านก็ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่รื้อแนวกระสอบทรายออก

อ่านข่าว : กอ.รมน.ใครกล้าแตะ เบรก “งานวิชาการ” ส่อบานถึง ผอ.อิ๊งค์

บ้านน้ำท่วมพัง 70 % รัฐเยียวยา 2 แสน ลดค่าน้ำไฟ 30 %

จ.หนองคาย น้ำโขงลดต่อเนื่อง เทศบาลฯเร่งสูบน้ำออกจากตัวเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง