ดับ 8 เจ็บหลายพันทั่วเลบานอน ระเบิด "เพจเจอร์" เฮซบอลเลาะห์

ต่างประเทศ
18 ก.ย. 67
07:29
1,831
Logo Thai PBS
ดับ 8 เจ็บหลายพันทั่วเลบานอน ระเบิด "เพจเจอร์" เฮซบอลเลาะห์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุโจมตีที่เลบานอนสร้างความประหลาดใจไปทั่วโลก เมื่อ "เพจเจอร์" ระเบิดในเวลาไล่เลี่ยกัน มีผู้ได้รับบาดเจ็บเกือบ 3,000 คน ทำให้เกิดความกังวลกับสถานการณ์สู้รบตะวันออกกลาง ขณะนี้ยังไม่มีฝ่ายใดแสดงตัวอยู่ว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง

เมื่อวันที่ 17 ก.ย.2567 กล้องวงจรปิดในซูเปอร์มาร์เก็ตที่กรุงเบรุตของเลบานอนจับภาพนาที กระเป๋าของชายคนหนึ่งเกิดระเบิดเอาไว้ได้ ก่อนที่ผู้คนโดยรอบจะแตกตื่น และมีเสียงร้องโหยหวนด้วยความเจ็บปวดดังขึ้น

เหตุดังกล่าว เป็นการระเบิดหนึ่งในหลายร้อยครั้งที่เกิดขึ้นทั่วเลบานอน หลังจาก "เพจเจอร์" อุปกรณ์สื่อสารที่ใช้รับข้อความ ซึ่งสมาชิกกลุ่มเฮซบอลเลาะห์พกติดตัว ทั้งนักรบ รวมถึงเจ้าหน้าที่การแพทย์ฉุกเฉินต่าง ๆ เกิดระเบิดขึ้น

ขณะที่วิดีโอส่วนหนึ่งซึ่งเผยแพร่บนโลกออนไลน์แสดงให้เห็นถึงผู้ที่บาดเจ็บจากการระเบิดของเพจเจอร์ และผู้เห็นเหตุการณ์ที่เร่งช่วยเหลือ 

รายงานการระเบิดเริ่มต้นจากพื้นที่ตอนใต้ของเบรุต ช่วงเวลาประมาณ 15.45 น. วันอังคารตามเวลาท้องถิ่น (17 ก.ย.)

พยานระบุว่าสังเกตเห็นควันลอยออกมาจากกระเป๋าของคนรอบตัว ก่อนเกิดการระเบิดขนาดย่อม ๆ ขึ้น โดยมีเสียงดังคล้ายพลุและปืน โดยสื่อบางสำนักรายงานว่าเกิดระเบิดต่อเนื่องตามจุดต่าง ๆ อีกประมาณ 1 ชั่วโมง

ความวุ่นวายเกิดขึ้นตามมาทั้งในกรุงเบรุตและหลายเมืองทั่วเลบานอนหลังเกิดเหตุเพจเจอร์ระเบิดในเวลาไล่เลี่ยกัน รถพยาบาลจำนวนมากออกวิ่งไปตามเมืองต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ ขณะที่โรงพยาบาลคราคร่ำไปด้วยผู้คนที่รอรับการช่วยเหลือและญาติรวมถึงประชาชนที่รอติดตามท่ามกลางความสับสนวุ่นวาย ชาวเลบานอนจำนวนมากรีบรุดไปยังสำนักงานกาชาดโรงพยาบาลต่าง ๆ เพื่อช่วยกันบริจาคเลือดช่วยผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิด

กระทรวงสาธารณสุขเลบานอน ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 9 คน บาดเจ็บอีกกว่า 2,800 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัสประมาณ 200 คน นอกเหนือจากเลบานอน ยังมีรายงานการระเบิดเกิดขึ้นที่ ซีเรีย ซึ่งทำให้มีผู้บาดเจ็บ 14 คน ตามข้อมูลจากองค์กรสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนซีเรีย

ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นได้อย่างไร และยังไม่มีฝ่ายใดออกมาแสดงความรับผิดชอบ โดยมี 2 ทฤษฎี คือ

  1. การเจาะระบบและทำให้เพจเจอร์ร้อนจนแบตเตอรี่ระเบิด
  2. การติดตั้งวัตถุระเบิดไว้ในเพจเจอร์

กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์เป็นเครื่องมือสื่อสารหลัก เนื่องจากมองว่าโทรศัพท์มือถือง่ายต่อการตกเป็นเป้าการโจมตี ทั้งจากเหตุระเบิดมือถือในอดีต รวมถึงการเสี่ยงต่อการที่จะถูกศัตรูใช้ระบุตำแหน่งได้ โดยแกนนำเพิ่งจะสั่งการให้สมาชิกเลิกใช้สมาร์ตโฟนอีกครั้งหนึ่งเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา

แต่เพจเจอร์ที่เกิดระเบิดรอบนี้ สมาชิกเฮซบอลเลาะห์เปิดเผยว่าเป็นยี่ห้อใหม่ ที่ไม่เคยใช้มาก่อน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมองว่า น่าจะเป็นการลักลอบใส่วัตถุระเบิดที่มีอานุภาพรุนแรงประมาณ 10-20 กรัม ไว้ในตัวเพจเจอร์มากกว่า ก่อนจะจุดระเบิดผ่านการส่งข้อความรหัสเข้าไป เพราะจากภาพ ลักษณะการระเบิดไม่เหมือนเกิดจากแบตเตอรี่ร้อน

หมายความว่า นี่เป็นการโจมตีที่ต้องมีมือมืดอยู่เบื้องหลังและแทรกซึมเข้าไปถึงสายพานการผลิตหรือการจัดส่งอุปกรณ์สื่อสารเหล่านี้ ไม่ใช่แค่การเจาะระบบจากระยะไกล ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องน่าอับอายอย่างยิ่งสำหรับเฮซบอลเลาะห์ ที่ปกติแล้วขึ้นชื่อเรื่องมาตรการความปลอดภัยที่แน่นหนา

เฮซบอลเลาะห์ประกาศตอบโต้เหตุโจมตีระเบิดเพจเจอร์

กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ ระบุว่า อิสราเอลอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ และจะต้องเผชิญการลงโทษอย่างสาสม ทางกลุ่มแถลงว่ามีนักรบเสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน และในจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดยังมีเด็กหญิงวัย 10 ปี รวมอยู่ด้วย เป็นลูกสาวของสมาชิกกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์เกิดระเบิด นอกจากนี้ยังมีลูกชายของนักการเมืองสังกัดเฮซบอลเลาะห์เสียชีวิตด้วย

ขณะที่คนเจ็บส่วนมากได้รับบาดเจ็บที่ใบหน้า มือ หน้าท้อง และสื่อทางการอิหร่าน รายงานว่า Mojtaba Amani เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำกรุงเบรุต เป็นอีกคนที่ได้รับบาดเจ็บในเหตุการณ์นี้ โดยได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ส่วน Hassan Nasrallah แกนนำกลุ่มเฮซบอลลาห์ สื่อรายงานอ้างแหล่งข่าวว่าไม่ได้รับบาดเจ็บ

ล่าสุดอิสราเอลยังไม่ได้ออกมาแสดงท่าทีใด ๆ นอกจากผู้นำที่ระบุว่าพร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อความมั่นคงของประเทศ

เหตุระเบิดต่อเนื่องในเลบานอนเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากคณะรัฐมนตรีอิสราเอลประกาศให้การคืนถิ่นที่อยู่ของชาวอิสราเอลทางตอนเหนือของประเทศที่ต้องอพยพหนีภัยการสู้รบกับกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ในเลบานอน เป็นวาระสำคัญและเป็นเป้าหมายของการทำสงครามอย่างเป็นทางการ

ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีครั้งนี้ โดยทางการสหรัฐฯ เรียกร้องให้อิสราเอลและเลบานอนแก้ไขวิกฤตความขัดแย้งผ่านวิธีทางการทูต

เฮซบอลเลาะห์ คือใคร ?

คือกองกำลังปกครองตนเองที่ได้รับการฝึกและสนับสนุนอาวุธจากอิหร่านและซีเรีย ซึ่งเป็นประเทศที่ปกครองโดยชาวมุสลิม นิกายชีอะห์ เช่นเดียวกัน เฮซบอลเลาะห์เริ่มก่อตั้งในปี 1982 จากเหตุที่อิสราเอลบุกรุกเลบานอน โดยมีจุดประสงค์เพื่อขับไล่กองกำลังป้องกันอิสราเอลที่ยึดครองเลบานอน จนสามารถต่อสู้และขับไล่ทัพอิสราเอลออกจากเลบานอนได้ในปี 2000 ซึ่งถือเป็นผลงานสร้างชื่อให้ทั่วโลกรู้จัก "เฮซบอลเลาะห์" อย่างเป็นทางการ

แม้ว่าอิสราเอลจะยอมถอนกำลังทหาร แต่ฮิซบอลเลาะห์ก็ประกาศชัดว่าจะไม่ยอมวางอาวุธต่อหน้าอิสราเอล "ทำลายล้างอิสราเอล" คือประกาศิตสำคัญ

การขับไล่กองทัพอิสราเอลไปได้ ทำให้เลบานอนให้ความยกย่อง กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ ขึ้นมาทันที และทำให้ กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ได้รับการสนับสนุนจากชาวมุสลิมในเลบานอน

อ่านข่าว :

สทนช.สั่งเฝ้าระวัง 19-25 ก.ย.น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

สภาพอากาศวันนี้ เตือน ปชช.ตะวันออก-ใต้ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน

อิสราเอลเตรียมรบรอบใหม่กับคู่แค้นเก่า "ฮิซบอลเลาะห์"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง