พายุหิมะถล่มแอฟริกาใต้ มีผู้เสียชีวิต 2 คน ถนนเส้นหลักถูกปิดตาย

ต่างประเทศ
24 ก.ย. 67
16:32
170
Logo Thai PBS
พายุหิมะถล่มแอฟริกาใต้ มีผู้เสียชีวิต 2 คน ถนนเส้นหลักถูกปิดตาย
พายุหิมะที่ตกไม่ถูกต้องตามฤดูกาล ได้พัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งของ "แอฟริกาใต้" ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และทำให้ต้องปิดทางหลวงสายหลักบางสายของประเทศ

วันนี้ (24 ก.ย.2567) สำนักอุตุนิยมวิทยาแอฟริกาใต้แถลงการณ์ต่อสื่อมวลชนว่า ปรากฏการณ์สภาพอากาศผิดปกติที่เกิดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างความประหลาดใจให้กับหลายคน และทำให้การคมนาคม โครงสร้างพื้นฐาน และชีวิตประจำวันประสบความท้าทายอย่างมาก

มีผู้เสียชีวิต 2 คนจากภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำกว่าปกติ หรือ Hypothermia หลังจากติดอยู่ในรถที่จอดอยู่ท่ามกลางหิมะที่ตกหนักบนทางหลวง N3 ซึ่งเป็นเส้นทางหลักสู่เมืองชายฝั่งเดอร์บัน ประเทศแอฟริกาใต้ 1 ในผู้เสียชีวิตเป็นหญิงวัย 39 ปี ที่ติดอยู่ในรถมินิบัส

จังหวัดควาซูลู-นาตาลและฟรีสเตต ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากพายุ และเจ้าหน้าที่เตือนว่าบางพื้นที่อาจประสบภัยน้ำท่วมเนื่องจากหิมะเริ่มละลาย พืชผลของเกษตรกรจำนวนมากถูกหิมะฝังไว้เป็นเวลา 2 วัน เจ้าหน้าที่ต้องลากรถบรรทุกและยานพาหนะอื่น ๆ หลายสิบคันที่ติดอยู่ในหิมะ ในขณะที่บางคนก็แจกอาหารและเครื่องดื่มอุ่น ๆ ให้กับผู้ขับขี่ที่ติดอยู่กลางหิมะเป็นเวลานานหลายชั่วโมง 

หน่วยบริการฉุกเฉินทำงานตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อเคลียร์ถนนและจ่ายไฟฟ้าอีกครั้ง โดยประชาชนถูกเตือนให้อยู่แต่ในบ้านและหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น องค์กรด้านความปลอดภัยบนถนน Arrive Alive ออกมาเตือนว่าทัศนวิสัยตลอดเส้นทาง N3 ไม่ดีนัก และสภาพอากาศหนาวเย็นและเปียกชื้นก็ยังคงดำเนินต่อไป

ยังคงมีความเสี่ยงสูงที่จะมีหิมะตกซ้ำและเกิดน้ำแข็งเมื่ออุณหภูมิลดลงในช่วงกลางคืน

เส้นทาง N3 เป็นหนึ่งในทางหลวงสายหลักของแอฟริกาใต้ เส้นทางดังกล่าวถือเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าทางถนนที่พลุกพล่านที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ โดยมีการขนส่งสินค้าจำนวนหลายล้านตัน กรมอุตุนิยมวิทยาแอฟริกาใต้ออกคำเตือนสภาพอากาศในภูมิภาค โดยเตือนว่าหิมะที่ตกหนักอาจทำให้เกิดสภาวะที่เป็นอันตรายต่อชีวิต และอาจทำให้ปศุสัตว์และพืชผลเสียหายได้ และช่องเขาในหลายพื้นที่ถูกปิด และไม่สามารถเข้าถึงชุมชนบางแห่งได้ชั่วคราว

โจฮันเนสเบิร์กเจอหิมะหนักในรอบทศวรรษ

การเกิดพายุหิมะในแอฟริกาใต้ไม่ใช่เหตุการณ์ปกติ ด้วยสภาพอากาศของประเทศเป็นแบบอบอุ่น อย่างไรก็ตาม แอฟริกาใต้ก็มีพายุหิมะ แต่จะตกในช่วงฤดูหนาวตั้งแต่เดือน มิ.ย.-ส.ค. แต่จะตกเฉพาะในพื้นที่สูง เช่น เทือกเขา Drakensberg ประเทศเลโซโท บางพื้นที่ของ Eastern Cape และ KwaZulu-Natal

ครั้งสุดท้ายที่เมืองโจฮันเนสเบิร์กเผชิญหิมะตกหนักครั้งใหญ่ คือเมื่อเดือน ส.ค.2555 ครั้งนี้จึงนับซึ่งเป็นครั้งแรก
ในรอบกว่าทศวรรษที่เมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของแอฟริกาใต้กลับมาเจิพายุหิมะถล่มอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม โดยปกติแล้ว หิมะจะปกคลุมโจฮันเนสเบิร์กประมาณ 1 ครั้งในทุก 5 ปี แต่หิมะที่ตกหนักเช่นนี้ อาจเกิด 1 ครั้งในทุก ๆ 10-20 ปี

อ่านข่าวเพิ่ม :

เจ้าของจำใจเชือดจระเข้ยกฟาร์มกว่าร้อยตัว หวั่นน้ำท่วมหลุดกัดคน

ไม่พลิกโผ! เปิด 21 ชื่อประธานกมธ. สว.สีน้ำเงินกินรวบ 20 คณะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง