"ไพบูลย์" แจ้งความ "พร้อมพงศ์" ฝ่าฝืนประกาศ คปค.ปมดักฟัง

การเมือง
24 ก.ย. 67
15:02
15
Logo Thai PBS
"ไพบูลย์" แจ้งความ "พร้อมพงศ์" ฝ่าฝืนประกาศ คปค.ปมดักฟัง
"ไพบูลย์ " ยัน "บิ๊กป้อม" ลาประชุมถูกต้อง ไม่ผิดกฎหมาย-จริยธรรม เผยแจ้งความ "พร้อมพงศ์" ฝ่าฝืนประกาศ คปค.เรื่องดักฟังโทรศัพท์ ซัดไร้สาระปิดสวิตช์ ป.บ้านป่า

วันนี้ (24 ก.ย.2567) นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ตนเองได้มอบอำนาจให้แจ้งความกับพนักงานสอบสวนที่ สน.หัวหมาก เพื่อสอบสวนและสืบสวนกรณีนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย นำคลิปดัดแปลงเสียงบทสนทนาของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กับนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ มาเปิดเผยต่อสื่อมวลชนที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ทั้งนี้ การดำเนินการของนายพร้อมพงษ์อาจมีความผิดเข้าข่ายการฝ่าฝืนประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฉบับที่ 21 เรื่องการดักฟังทางโทรศัพท์ หรือเครื่องมือสื่อสารข้อที่ 2 หรือไม่ หากพบว่าเป็นการกระทำความผิดกฎหมายจริง ขอให้ดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป และยังมีการกระทำอื่นที่เป็นต่างกรรมต่างวาระอีก 2 กรณี ซึ่งตนเองกำลังพิจารณาอยู่ว่าจะดำเนินการอย่างไร

นายไพบูลย์ กล่าวว่า หากมีความผิดจริง มีโทษจำคุก 5 ปี ในแต่ละกรรม และมีอายุความ 10 ปี ดังนั้นยังมีเวลาในการดำเนินการ ซึ่งขณะนี้ให้ดำเนินการในชั้นต้นไปก่อน 1 คดี โดยให้พนักงานสอบสวนสืบสวนดูว่ามีการกระทำความผิดจริงหรือไม่

นายไพบูลย์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับนายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ หรือหมาแก่ ผู้จัดรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand, รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ และสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 MCOT ว่า ได้ร่างคำฟ้อง หมิ่นประมาทแล้ว และดำเนินการไปพร้อมกับการฟ้องแพ่ง ที่มีการเรียกค่าเสียหายจำนวน 50 ล้านบาท ซึ่งในวันที่ 30 ก.ย.นี้ จะไปยื่นฟ้องต่อศาลอาญาและศาลแพ่ง

ส่วนกรณีที่นายพร้อมพงษ์ จะยื่นให้สภาฯ และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบการลาประชุมของ พล.อ.ประวิตร ซึ่งถือเป็นการเดินเกมปิดสวิตช์ ป.บ้านป่านั้น นายไพบูลย์ กล่าวว่า เป็นเพียงแค่วาทกรรม เพราะ พล.อ.ประวิตร ไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย หรือผิดข้อบังคับ ดังนั้นกรณีที่นายพร้อมพงษ์เป็นเพียงวาทกรรมที่ไม่มีความหมายใด ๆ

ส่วนที่มีการถามหาเหตุผลกรณีที่พลเอกประวิตรลาว่าลาไปไหน ลาไปทำอะไร นายไพบูลย์ กล่าวว่า"ไม่ใช่หน้าที่เขา เราทำตามกฎหมายเขาไม่ได้มีหน้าที่ ก็ไม่ต้องไปตอบ ถ้าเขาอยากรู้ก็กลับไปถามคนในพรรคเขาบ้างก็ได้ว่าลาไปเพราะอะไร คนในพรรคเขาก็ลากันไปเป็นประจำอยู่แล้ว ที่ตนต้องพูดอย่างนี้เพราะว่าเขาไม่มีสิทธิ์อะไรมาถาม ซึ่ง

หากไม่ได้ไปสภาฯ ก็ส่งหนังสือลา เพราะเป็นระเบียบ ไม่ได้มีปัญหาอะไร และไม่ผิดข้อกฎหมาย หรือระเบียบข้อบังคับ รวมถึงจริยธรรมใด ๆ ทั้งสิ้น ที่ไม่ออกมาชี้แจงหรือตอบโต้ เพราะเห็นว่ากรณีที่นายพร้อมพงษ์ไปยื่นเป็นเรื่องไร้สาระ

อ่านข่าว : "ไพบูลย์" จ่อฟ้องเพิ่ม "ดนัย" เหตุดักฟัง ฝ่าฝืนประกาศ "คปค." ยุค "พล.อ.สนธิ" 

ครม.ไฟเขียว "จตุพร" นั่งปลัด ทส.ต่ออีก 1 ปี 

นายกฯ แพทองธาร รับเช็กรายละเอียดก่อนยื่นบัญชีทรัพย์สิน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง