นายกฯ ไปเชียงราย-เชียงใหม่ 27-28 ก.ย. ติดตามฟื้นฟูน้ำท่วม

การเมือง
26 ก.ย. 67
20:30
0
Logo Thai PBS
นายกฯ ไปเชียงราย-เชียงใหม่ 27-28 ก.ย. ติดตามฟื้นฟูน้ำท่วม
นายกฯ และรัฐมนตรีที่กำกับดูแลกระทรวงที่ต้องรับผิดชอบสถานการณ์น้ำท่วม จะลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่และเชียงราย 27-28 ก.ย.นี้ ติดตามสถานการณ์และการฟื้นฟูจากเหตุการณ์น้ำท่วม

วันนี้ (26 ก.ย.2567) นายภูมิธรรม​ เวชยชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​ รมว.กลาโหม​ ย้ำในระหว่างประชุม​ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัยและดินโคลนถล่ม​ (ศปช.) ว่า สถานการณ์ในพื้นที่ จ.เชียงราย ปัจจุบันระดับโคลนที่ค้างอยู่สูง 1-2 เมตร ที่ประชุมจึงเห็นชอบแผนการดำเนินงานการช่วยเหลือ-ฟื้นฟู เพื่อแก้ไขปัญหาดินโคลนถล่มในพื้นที่ จ.เชียงราย

ดำเนินการในพื้นที่ อ.เมือง จำนวน 745 หลัง นอกเขตเทศบาลจำนวน 6,614 หลัง ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 29 ก.ย.นี้ ส่วนที่ อ.แม่สาย แบ่งเป็น 5 โซน ต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 20 ต.ค.2567

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า นายกฯ เร่งรัดให้กระทรวงการคลังโอนงบกลางที่จะไปช่วยเหลือประชาชนเป็นรายครัวเรือน โดยเร่งสำรวจตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย. เพื่อรวบรวมรายชื่อผู้ที่จะได้รับเงินเยียวยาก้อนนี้และจะทยอยโอนเข้าบัญชี ส่วนการเยียวยาตามหลักเกณฑ์เดิม แม้จะจ่าย 9,000 บาทแต่ไม่มีทางพอ จึงเตรียมหารือปรับเปลี่ยนเกณฑ์ช่วยเหลือให้จ่ายมากขึ้นและคาดว่าจะนำเข้า ครม.ได้วันที่ 1 ต.ค.นี้

ขณะที่นายกฯ พร้อมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง จะเดินทางลงพื้นที่ จ.เชียงราย ในวันที่ 27 ก.ย. เพื่อประชุมบูรณาการแผนฟื้นฟูและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมในจังหวัดภาคเหนือ และจะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และพักค้างคืนที่ อ.แม่สาย

จากนั้นวันที่ 28 ก.ย.จะเดินทางไป จ.เชียงใหม่ ติดตามสถานการณ์น้ำในเขตชุมชน อ.เมือง พร้อมกับมอบหมายให้นายภูมิธรรม แยกย้ายลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่เขื่อนกิ่วคอหมา จ.ลำปาง

อ่านข่าว

"แพทองธาร" เปิดบ้านพิษณุโลกถกนัดแรก 5 ที่ปรึกษา

"ไทยพีบีเอส" ชี้แจงสภาฯ ผลปฏิบัติงานปี 66 - ตอบข้อซักถาม สส.

ลงจอดฉุกเฉิน! สาวโปแลนด์ขู่วางระเบิดบนเครื่อง "ไทย เวียตเจ็ท"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง