อ.เถิน จ.ลำปาง น้ำเริ่มลดระดับ ชาวบ้านบางส่วนเริ่มทำความสะอาดบ้าน

ภัยพิบัติ
28 ก.ย. 67
12:44
8
Logo Thai PBS
อ.เถิน จ.ลำปาง น้ำเริ่มลดระดับ ชาวบ้านบางส่วนเริ่มทำความสะอาดบ้าน
วันนี้ (28 ก.ย.67) ความคืบหน้าสานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.เถิน จ.ลำปาง บางพื้นที่น้ำเริ่มลดระดับลง ขณะที่ เขื่อนกิ่วลม และเขื่อนกิ่วคอหมา การปล่อยน้ำยังทรงตัว แต่มีน้ำแนวโน้มลดลง

วันนี้ (28 ก.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่ บ้านหนองบัว ม. 6 บ้านหนองบัว ต.ล้อมแรด อ.เถิน จ.ลำปาง ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ถูกน้ำจากแม่น้ำวัง ไหลเอ่อท่วมสูง ระดับน้ำท่วมมากกว่า 70 ซม. และจุดที่ลึกสุดระดับน้ำอยู่ประมาณ 1.50 ม.เมื่อวานนี้ ( 27 ก.ย.67)

ล่าสุด เวลา 11.30 น.ที่ผ่านมา ระดับน้ำในพื้นที่ลดลงไปกว่า 40 -50 ซม.ในหมู่บ้าน โดยหลายซอยน้ำลดเหลือคราบโคลนที่พื้นและบ้านประชาชน แต่ยังมีอีกบางโซน โดยเฉพาะ หมู่ 6 บางซอย ยังมีระดับน้ำประมาณ 50 - 70 ซม. ชาวบ้านต้องเดินฝ่าน้ำออกมายังถนนด้านนอกซอย

สำหรับบ้านที่น้ำลด ประชาชนต่างเร่งทำความสะอาด เนื่องจากมีสภาพที่เลื่อนและคราบสกปรกที่ที่มากับน้ำท่วม ซึ่งนำพาเศษไม้และขยะมาเกยบริเวณพื้นที่บ้าน

นางพวงพร สืบอ้าย ชาว ม.6 บ้านหนองบัว

นางพวงพร สืบอ้าย ชาว ม.6 บ้านหนองบัว

นางพวงพร สืบอ้าย ชาว ม.6 บ้านหนองบัว

นางพวงพร สืบอ้าย ชาว ม.6 บ้านหนองบัว ระบุว่า ปีนี้น้ำจากแม่น้ำวังมากมากกว่าปีที่แล้ว และไม่คิดว่าจะมีน้ำมากทำให้เก็บข้าวของไม่ทัน มีตู้และชั้นวางของที่ทำด้วยไม้เสียหาย โดยน้ำไหลเข้าท่วมมาเป็นวันที่ 4 แล้ว เมื่อวานนี้ (27 ก.ย.67) ระดับน้ำสูงสุดประมาณ 60- 80 ซม. แต่วันนี้ลดลงไปเหลือประมาณ 30-40 ซม.

น้ำท่วมครั้งนี้ เหนื่อยยกของหนีน้ำแล้ว หลังน้ำยังต้องเหนื่อย เก็บกวาดบ้านจากน้ำที่ไหลท่วมด้วย และยังต้องออกไปช่วยประชาชนด้วย เพราะเป็น อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ซึ่งก็ยินดีไปช่วย เพราะเราเป็น อสม.

ขณะที่บางครังเรือน ยังไม่วางใจระดับน้ำ ยังคงนำรถยนต์จอดที่สูงและอพยพออกมาอยู่นอกบ้านกันตั้งแต่ 3 - 4 วันที่ผ่านมา อย่างครอบครัว "วงศ์หล้า" ที่นำรถและเต๊นท์มาปรับเป็นที่พักอาศัยริมทาง

นางยุพามาศ วงศ์หล้า เผยว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถกลับเข้าที่พักได้ เนื่องจากระดับน้ำในบ้านยังสูงเกือบ 1 ม.การออกมาอยู่บนถนน ต้องอดทน โดยเฉพาะการทำธุระส่วนตัวเช่นการขับถ่าย ลูกชายขี่รถจักรยานยนต์เพื่อพาไปเข้าห้องสุขาที่ปั๊มน้ำมันซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 2 กม.ส่งผลให้รับประทานอาหารน้อยลงเพราะไม่ต้องการเดินทางห้องสุขาที่ปั๊มน้ำมันบ่อย

นอกจากจากนี้ ยังไม่ปัญหาเรื่องการนอน ซึ่งนอนไม่ค่อยหลับเพราะกังวลว่าน้ำจะท่วมบ้านเพิ่มขึ้นอีก รวมเกรงว่าสัตว์เลื้อยคลานและแมลงชนิดต่าง ๆจะมากับน้ำ เช่น ตะขาบ, แมงป่อง, งู จึงต้องใช้ยาฆ่าแมลงฉีดไล่และจับใส่ภาชนะ

นายปิยพนธ์ วงศ์หล้า และแม่

นายปิยพนธ์ วงศ์หล้า และแม่

นายปิยพนธ์ วงศ์หล้า และแม่

ขณะที่นายปิยพนธ์ วงศ์หล้า บุตรชาย ระบุว่า เนื่องจากหลังบ้านเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำจึงทำให้น้ำไหลท่วมพื้นที่ ระหว่างรอน้ำลดส่วนตัว ซึ่งตนเองนั้นทำงานกู้ภัย เมื่อมีเหตุก็จะต้องออกไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยก่อน จากนั้นจึงจะกลับมาอยู่กับแม่ที่เต๊นท์

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า แม้หลายซอยน้ำแห้งและลดลง แต่พบว่า หลายบ้านยังไม่นำกระสอบทรายออกจากหน้าบ้าน เนื่องจากยังกังวลว่า จะมีน้ำระบายมาจากเขื่อนกิ่วลม และ เขื่อนกิ่วคอหมา เพิ่มขึ้นซึ่งจะมีผลต่อระดับน้ำในแม่น้ำวัง

ทีมข่าวตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา วันนี้ ระบุว่า การระบายน้ำ วันนี้ ออกจาก 2 เขื่อนยังทรงตัว และมีแนวโน้มลดลง ซึ่งน้ำจากเขื่อนทั้ง 2 แห่งจะลงสู่แม่น้ำวัง โดยขณะนี้แม่น้ำวังมีปริมาณลดลงแล้วขอให้ประชาชนเบาใจได้

สำหรับจุดวัดน้ำ "แม่น้ำวัง" ที่จุดวัดน้ำบ้านดอนชัย ต.ล้อมแรด อ.เถิน จ.ลำปาง ล่าสุด เมื่อเวลา 09.30 น.ระดับน้ำอยู่ที่ 5.10 ม.ลดลงไป 60 ซม. จากเมื่อวานที่ระดับน้ำอยู่ที่ 5.70 ม.

สำหรับภาพรวม จ.ลำปาง ทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานข้อมูล วันนี้ พบว่า มีน้ำท่วมในพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อ.แม่พริก อ.สบปราบ อ.เถิน อ.เกาะคา และ อ.แจ้ห่ม รวม 21 ตำบล 129 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 3,571 ครัวเรือน

อ่านข่าว : "เขื่อนกิ่วคอหมา-กิ่วลม" เติม "แม่น้ำวัง" ท่วมเมืองลำปาง กระจายท่วม 5 อำเภอ 

GISTDA อธิบาย "น้ำท่วมแม่สาย" โคลนจำนวนมาก มาจากไหน 

จากเจ้าป่าสู่ผู้ประสบภัย! ป่อเต็กตึ๊งอพยพ "สิงโต" สารภีหนีน้ำท่วม 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง