จัดแถวราชสีห์ อนุทินส่ง "ปลัดป๊อป" คุมทีม ไม่เอาผู้ว่าฯ เกียร์ว่าง

การเมือง
30 ก.ย. 67
18:01
0
Logo Thai PBS
จัดแถวราชสีห์ อนุทินส่ง "ปลัดป๊อป" คุมทีม ไม่เอาผู้ว่าฯ เกียร์ว่าง

เหมือนสงบ แต่ยังจบไม่ลง ศึกราชสีห์ กระทรวงคลองหลอด แม้วันนี้ (30 ก.ย.) พุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย จะอยู่ในตำแหน่งเป็นวันสุดท้าย แต่ อนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกฯและรมว.มหาดไทย ได้สั่งตั้งกรรมการสอบสวนความจำเป็นเร่งด่วนผวจ.ฯเชียงราย เหตุที่ไม่อยู่ในพื้นที่ถือเป็นพฤติกรรมซ้ำซาก ไม่ปฏิบัติงาน ในฐานะเป็นผู้บัญชาการในพื้นที่โดยตรง

ถือเป็นการกระทำที่อัปยศอดสูของกระทรวงมหาดไทย ในฐานะที่จะต้องบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชนอย่างสุดความสามารถ

หากไล่เรียงรอยร้าวระหว่าง "พุฒิพงศ์"ในฐานะพ่อเมืองเชียงราย และ "อนุทิน" เจ้าของรหัสราชสีห์ 1 หลังจากเกิดปัญหาน้ำท่วมระลอกแรกที่ อ.แม่สาย จ. เชียงรายเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

โดยเมื่อวันที่ 24 ส.ค.2567 เพจประชาสัมพันธ์ จ. เชียงราย ระบุว่า พุฒิพงศ์ ได้ลงพื้นที่บ้านเต๋น อ.เชียงของ พร้อม "อุดม ปกป้องบวรกูล" นายอำเภอเชียงของ และ"ทวีชัย โค้วตระกูล" ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงราย ไปดูจดเชื่อมสะพานระหว่างบ้านอิงใต้ เป็นน้ำไหลผ่านของแม่น้ำอิงที่จะลงสู่แม่น้ำโขง ขณะที่เกิดปัญหาน้ำท่วม

ต่อมา"ภูมิธรรม เวชยชัย" ในฐานะรองนายกฯ และ"อนุทิน"รมว.มหาดไทย ลงพื้น ที่ครั้งแรกที่อ.เทิง จ.เชียงราย เช่นกัน แต่ไม่พบผวจ.เชียงราย จึงทำให้ทั้งสองได้ถามหาผู้ว่าฯและบอกให้กลับเข้าพื้นที่ด่วน 

ต่อมา นายอนุทิน" ได้ลงพื้นที่อีกครั้งเมื่อวันที่ 24 ก.ย. แต่ผู้ว่าฯพุฒิพงศ์ ไม่อยู่ในพื้นที่ โดยแจ้งว่า ไม่มีเที่ยวบินกลับมาจ.เชียงราย ทำให้ "อนุทิน" ต้องส่ง อธิบดีป๊อป "อรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์" อธิบดีกรมการปกครอง ว่าที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ เข้าไปในพื้นที่

ล่าสุดเมื่อวันที่ 27-28 ก.ย.ที่ผ่านมา "แพทองธาร ชินวัตร" นายกรัฐมนตรี และคณะลงพื้นที่จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ แต่ปรากฏว่า ผวจ.เชียงราย ไปรอรับคณะที่สนามบินจุดเดียว และมาปรากฏตัวในพิธีเกษียณราชการ ที่ กทม.ในเวลาต่อมา ดังนั้นในพื้นที่คงเหลือเพียง รองผวจ. 4 คน

"ประเสริฐ จิตต์พลีชีพ" รองผู้ว่าฯ รับหน้าเสื่ออยู่ในพื้นที่ ส่วนรองผู้ว่าฯอีก 2 คน กำลังจะเกษียณเช่นกัน ขณะว่าที่ร.ต.ศราวุธ จันทวงศ์ รองผู้ว่าฯอีกคนหนึ่งเดินทางมารายงานตัว เข้าเรียนหลักสูตรวปอ.รุ่น 67ที่กทม. จึงให้ "อนุทิน"ในฐานะรมว.มหาดไทยถึงกับควันออกหู เมื่อถูกนายกฯถามว่า ทราบหรือไม่ว่า ผวจ. เชียงราย ขอลาไปงานเลี้ยงเกษียณที่กทม.

ท่ามกลางรอยร้าวที่เกิดขึ้นระหว่างข้าราชการประจำ และฝ่ายการเมืองในกระ ทรวงคลองหลอด บ่ายวันนี้ (30 ก.ย.) อนุทิน ระบุว่า กระทรวงมหาดไทย ภายใต้การนำของ "อรรษิษฐ์" ปลัดกระทรวงฯคนใหม่ จะไม่มีพวกผู้ว่าฯเกียร์ว่างอีกแล้ว แต่จะเร่งทำงานอย่างรวดเร็ว ตอบสนองความต้องการของประชาชน โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม

ปลัดมท.คนใหม่ เคยเป็นอดีตอธิบดีกรมการปกครองมาก่อน รู้จักทุกองคาพยพ ขอให้มั่นใจว่าตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2567 เป็นต้นไป การทำงานของกระทรวงฯ จะมีทิศทางที่ดี มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

"หน้าที่เราคือการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข จะมานั่งดูดายความทุกข์ของประชาชนได้อย่างไร ต้องลงไปร่วมทุกข์ ร่วมสุข ประชาชน ให้ถึงที่สุด... คนทำงานต้องได้รับการตอบแทน ส่วนใคร ที่ไม่อยากทำงาน เกียร์ว่าง ก็ต้องได้รับผลกรรม เพราะพฤติกรรมของท่านส่งผลโดยตรงกับประชาชน ความรับผิดชอบ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก"

กระทรวงมหาดไทยนับจากนี้ จะทำงานเชิงรุก เราต้องลุย ต้องรุกแก้ปัญหาประชาชน มันจะเหนื่อยขึ้น แต่จะเป็นความสุขของประชาชน และจะเป็นเกียรติยศของเราอย่างแน่นอน

มีรายงานจากกระทรวงมหาดไทยว่า การงัดข้อระหว่างสายแข็ง "ปลัดเก่ง" สุทธิพงศ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และ "อนุทิน" เกิดขึ้นเป็นระยะ ๆ โดยเฉพาะความต้องการของฝ่ายการเมืองเสนอชื่อ ให้"ปลัดป๊อป-สิงห์ดำ รัฐศาสตร์ จุฬา" อรรษิษฐ์ เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ แทน "ปลัดเก่ง"สุทธิพงศ์ ที่จะเกษียณในวันพรุ่งนี้ ( 1 ต.ค.)

ขณะที่กลุ่มข้าราชการลูกหม้อกระทรวงตราสิงห์มองว่า การเติบโตของปลัดป๊อป " อรรษิษฐ์" เป็นการข้ามหัวเหล่าสิงห์หลากสี อายุเพียง 53 ปี ต้องอยู่ยาวอีก 7 ปี ทั้งที่ก่อนหน้านี้ "ปลัดเก่ง"สุทธิพงศ์ และ"อนุทิน"มีข้อตกลงในการทำโผมหาดไทยระดับ 10 ในตำแหน่งรองปลัดกระทรวง-อธิบดี-ผู้ว่าราชการจังหวัดไว้บ้างแล้วก็ตาม

ดังนั้นจึงต้องจับตาว่า ในวันพรุ่งนี้ ( 1 ต.ค.) อนุทิน ในฐานะรมว .มหาดไทย จะเสนอแต่งตั้งโยกย้ายแต่งตั้ง ข้าราชการระดับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทยต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่จะเกษียณอายุราชการ (30 ก.ย) โดยเลื่อนเป็นวันอังคารที่ 8 ต.ค.2567 หรือไม่

ที่สำคัญหากปลัดป๊อบ "อรรษิษฐ์" มาเป็นปลัดมหาดไทยเต็มตัวแล้ว จะเสนอโผเดิมของ "ปลัดเก่ง"สุทธิพงศ์ เข้าครม. หรืออาจมีการจัดทำโผใหม่ เพื่อรอเคาะอีกครั้งก่อนเสนอเข้าครม. เป็นการแต่งตั้งโยกย้ายแบบ"บิ๊กล็อต" ครั้งเดียวหรือจะมีขยักกั๊กไว้

เส้นทางสายสิงห์ดำ ในร่มเงาของค่ายสีน้ำเงิน ไม่ได้มีเพียงตำแหน่ง ปลัดกระทรวงมหาดไทยเท่านั้น แต่การคุมเก้าอี้ เบอร์ 2 สำคัญไม่แพ้กัน และแทบไม่ต้องลุ้น เมื่อบ้านใหญ่บุรีรัมย์ส่ง "ไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์" อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขยับขึ้นเป็นอธิบดีกรมการปกครอง (ปค.)

โดยให้ "ไชยวัฒน์" นั่งในตำแหน่งนี้ 1ปีก่อนเกษียณ เพื่อเตรียมตัวทำงานใหญ่ เลือกตั้งนายกฯ อบจ.-สจ.หลายจังหวัดทั่วประเทศในช่วงเดือน ก.พ.2568

และให้ "ภาสกร บุญญลักษม์" ผู้ว่าฯจ.ปทุมธานี นั่งในตำแหน่งอธิบดีกรมป้อง กันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แทน

ขณะที่ "ขจร ศรีชวโนทัย" อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) มีแนวโน้มสูงจะถูกโยกไปนั่งตบยุง ในตำแหน่งรองปลัดกระทรวงกระทรวงมหาดไทย หลังเจอพิษคลิปเสียงหลุดกับ"ลุงบ้านป่า" เมื่อไม่นานมานี้ 

และเปิดทางให้ "นฤชา โฆษาศิวิไลซ์" ผวจ.บุรีรัมย์ สายสิงห์แดง มานั่งเก้าอี้อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.)แทน และให้สายตรง "อนุพงศ์ สุขสมนิตย์" ผู้ว่าฯจ.ศรีสะเกษ ซึ่งเคยเป็นอดีตรองผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ กลับมาเป็นผวจ.บุรีรัมย์

นอกจากนี้อาจจะมีการสลับโยกระหว่าง "สยาม ศิริมงคล" อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กับ "ผู้ว่าฯเซมเบ้" นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าฯ จ.เชียงใหม่ ที่จะลงจากภาคเหนือมาเป็นอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) แทน

เช่นเดียวกับเก้าอี้ของ "พงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์" อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ที่เกษียณอายุราชการ โดยแต่งตั้งลูกหม้อมหาดไทย "พงษ์นรา เย็นยิ่ง" ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย เข้ามานั่งเป็นอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมืองแทน

สำหรับเส้นทางสิงห์มหาดไทย ใช่ว่า จะมีเพียงสายสีน้ำเงินที่บ้านใหญ่ "บุรีรัมย์" เป็นผู้คุมเกมส่งเข้าประกวดเท่านั้น แต่ยังต้องจับตาดูว่า จะมีรายการสิงห์ขอมาจากสายแดง "เพื่อไทย"ค่ายชินวัตร และกลุ่มสามมิตรของ "สมศักดิ์ เทพสุทิน" รมว.สาธารณสุข เข้ามาด้วย 

เนื่องจาก "สุชาติ ทีคะสุข " ผวจ.ฯสุโขทัยและ "ณัฏฐพงศ์ สุขวิศิษฎ์" รองผวจ.สุโขทัยจะเกษียณพร้อมกัน ต้องรอลุ้นว่า "สมศักดิ์" จะสามารถเจรจาเพื่อผลักดันสายตรงของตนเองเข้าไปดำรงตำแหน่งแทนคนเก่าที่ต้องโบกมือลาตำแหน่งเข้าไปได้หรือไม่

หรือไม่แน่ว่า "ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม" หรือผู้ว่าฯ ติ๊ก" ผู้ว่าฯ นครราชสีมา อดีตอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน(พช.) ที่ใช้ชีวิตสมถะ ติดดิน ปั่นจักรยานไปทำงาน และเดินเข้าโรงรับจำนำ ไถ่ถอนเครื่องมือทำกินให้กับชาวบ้าน มีทั้งสว่านไฟฟ้า ไปจนถึงหม้อหุง ก็มีสิทธิ come back กลับมาเป็นอยู่ในตำแหน่งที่ยังว่างอีกรอบ หลังไปร่วมต้อนรับทักษิณ ชินวัตร และแพทองธาร ชินวัตร ที่สนามกอล์ฟของ "อนุทิน" ที่เขาใหญ่

เพราะว่าไปแล้ว "ผู้ว่าฯติ๊ก" ยังเหลืออายุราชการอีก 3 ปี กว่าจะเกษียณ เส้นทางระหว่างนี้ กับศึกชิงตำแหน่งระดับ"หัวสิงห์" ที่กระทรวงคลองหลอด อะไรก็ย่อมเกิดขึ้นได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง