ต่างชาติกังวลนั่งรถบัสไทยเที่ยว สธ.เร่งดัน กม.ตรวจสุขภาพคนขับ

สังคม
3 ต.ค. 67
20:03
312
Logo Thai PBS
ต่างชาติกังวลนั่งรถบัสไทยเที่ยว สธ.เร่งดัน กม.ตรวจสุขภาพคนขับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.ท่องเที่ยวฯ เตรียมออกมาตรการการใช้บริการรถโดยสารปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวเพื่อสร้างความปลอดภัย ขณะที่ชาวจีนบางคนรับกังวลใจหลังได้ยินข่าวรถไฟไหม้ กรมควบคุมโรคพร้อมดันร่าง กม.ตรวจสุขภาพผู้ขับขี่โดย "แพทย์เวชศาสตร์การจราจร"

วันนี้ (3 ต.ค.2567) การทดสอบการจำลองขับขี่ยานพาหนะเสมือนจริงของศูนย์ทดสอบสมรรถนะผู้ขับขี่ยานพาหนะ โดยระบบจะจำลองสถานการณ์เฉพาะหน้า เพื่อให้คนขับรถแก้ไขสถานการณ์ ซึ่งโดยปกติ ผู้ที่จะมาทดสอบเครื่องนี้ก็คือคนขับรถสาธารณะขนาดใหญ่ เช่น รถบัส รถบรรทุก แต่ในช่วงเวลาที่ทีมข่าวไทยพีบีเอสเข้าไปติดตามการทำงาน ไม่มีผู้ขับขี่จริง ๆ เข้ามาทดสอบ ทางศูนย์ให้เจ้าหน้าที่คนขับรถรายหนึ่ง จำลองเป็นผู้ไม่ผ่านการประเมินสุขภาพด้านใดด้านหนึ่งจากแพทย์เวชศาสตร์การจราจร มาทดสอบให้ดู

การตรวจประเมินสุขภาพ ตรวจการมองเห็น การได้ยิน เอกซเรย์ปอด ตรวจสมรรถภาพการทำงานของปอด การตรวจสุขภาพจิต เป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนการตรวจสมรรถนะการขับขี่ ที่มี "แพทย์เวชศาสตร์การจราจร" เป็นผู้ประเมินผลตรวจอย่างละเอียดเพื่อออกใบรับรองแพทย์ให้กับคนขับไปขอใบอนุญาตขับขี่รถ เพื่อลดปัจจัยความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุที่อาจจะมาจากคนขับรถ

พญ.พณัญญา เชื้อดำรง แพทย์เวชศาสตร์การจราจร ผอ.หลักสูตรเวชศาสตร์การจราจร กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า สุขภาพของคนขับรถ เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ จึงเป็นที่มาของการขับเคลื่อนให้มีการบังคับออกเป็นกฎหมาย ให้การตรวจประเมินสมรรถนะร่างกายของคนขับรถทุกประเภท แต่จะเน้นไปที่รถสาธารณะ โดยผู้ตรวจประเมินเป็นแพทย์เวชศาสตร์การจราจร หรือ แพทย์ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรเวชศาสตร์การจราจรระยะสั้น

ศูนย์ทดสอบสมรรถนะผู้ขับขี่ยานพาหนะเปิดมาแล้วหนึ่งปีครึ่ง แต่ยังไม่มีกฎหมายบังคับใช้ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งผู้ขับขี่มาตรวจประเมินเพื่อรับรองโดยแพทย์เวชศาสตร์การจราจร ก่อนไปต่อใบขับขี่ จึงมีการขับเคลื่อนร่างกฎหมายฉบับนี้ และขณะนี้ได้นำเรื่องยื่นให้กับ รมว.สาธารณสุข เพื่อผลักดันออกมาเป็นกฎหมายบังคับใช้ต่อไป

อ่านข่าว : ขนส่งฯ ยึดรถบัส 5 คันในเครือบริษัทเกิดเหตุไฟไหม้ ที่อู่โคราช

ก.ท่องเที่ยวฯ เร่งดูแลความปลอดภัยรถนำเที่ยวต่างชาติ

วัดพระแก้วและพระบรมหาราชวัง แหล่งท่องเที่ยวที่ชาวต่างชาติให้ความสนใจเดินทางมา เพื่อเยี่ยมชมความงดงาม ประกอบกับช่วงนี้ตรงกับช่วงวันชาติจีน และชาวจีนมักออกเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทาง อ้างอิงจากข้อมูลการค้นหาที่พักของ อโกด้า พบว่า "ไทย" ติดอันดับจุดหมายปลายทางยอดนิยม 5 อันดับแรก ที่นักท่องเที่ยวจีนชื่นชอบ และจะเดินทางในช่วงวันชาติจีนมากที่สุด

บรรยากาศการท่องเที่ยว ณ บริเวณ ท้องสนามหลวงและพระบรมมหาราชวัง ตลอดทั้งวัน มีรถบัสนำเที่ยวพานักท่องเที่ยวชาวจีน เดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทีมข่าวไทยพีบีเอส สอบถามความพึงพอใจนักท่องเที่ยวจีนในการเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย เด็กชายชาวจีนยอมรับว่า หลังจากทราบข่าวเหตุการณ์รถบัสนำเที่ยวไฟไหม้ รู้สึกกังวลใจ ไม่กล้าที่จะใช้บริการรถโดยสารเก่า ที่มีอายุการใช้งานหลายปี แต่ชื่นชอบการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย เพราะคนไทยมีชีวิตที่เรียบง่าย เป็นมิตร

ด้านนายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้น แสดงให้เห็นถึงความหละหลวมของมาตรการตรวจสอบความปลอดภัยตัวรถ ซึ่งได้หารือกับ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม ให้เร่งออกมาตรการความปลอดภัย เพื่อนำมาใช้กำกับดูแลรถโดยสารให้บริการประชาชน และนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะในช่วงไฮซีซั่น

นายสวรวงศ์ ยังกล่าวด้วยว่า ขณะนี้ภาพรวมนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เดินทางเข้าไทยแล้วจำนวนกว่า 26 ล้านคน และไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ที่เป็นช่วงไฮซีซั่น จะผลักดันให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งปี 2567 เป็นไปตามเป้าที่ 36 ล้านคน

อ่านข่าวอื่น :

รถถูกขโมย "ประกัน" จ่ายหรือไม่ ? คำตอบที่เจ้าของต้องรู้

อัปเดตเด็ก 9 ปีรถบัสไฟไหม้ ผ่าตัดดวงตา-อาการบวมไฟลด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง