“ยโสธร” โค้งสุดท้าย ศึกชิงนายก อบจ.

ภูมิภาค
4 ต.ค. 67
14:02
94
Logo Thai PBS
“ยโสธร” โค้งสุดท้าย ศึกชิงนายก อบจ.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังจากตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร ว่างลง เนื่องจาก นายวิเชียร สมวงศ์ นายก อบจ.ยโสธร ได้ยื่นใบลาออกก่อนครบวาระในวันที่ 19 ธ.ค.2567

ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร จึงได้ประกาศให้มีการเลือกตั้งนายก อบจ.ใหม่ และมีการเปิดรับสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายก อบจ.ยโสธร ระหว่างวันที่ 16-30 ส.ค.2567 ที่ผ่านมา

ซึ่งมีผู้ไปสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายก อบจ.ยโสธร จำนวน 4 คน ประกอบด้วย หมายเลข 1 นายวิเชียร สมวงศ์ อายุ 44 ปี อดีตนายก อบจ.ยโสธร ที่ยื่นใบลาออกก่อนครบวาระ หมายเลข 2 นายสพรั่งศักดิ์ สิงหา อายุ 69 ปี อดีต รองนายก อบต.กระจาย

หมายเลข 3 นายทำจริง เจจริงใจ อายุ 67 ปี อาชีพทนายความ และเป็นอดีตผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) สาขา ยโสธร และหมายเลข 4 นายหน่ำ จึงเป็นสุข อายุ 62 ปี อดีตเลขานุการนายก อบจ.ยโสธร สมัย นายสถิรพร นาคสุข เป็นนายก อบจ.ยโสธร

การเลือกตั้งชิงตำแหน่งนายก อบจ.ยโสธร ในครั้งนี้ มีข้อสังเกตว่า ไม่น่าจะมีการแข่งขันกันมากนัก เนื่องผู้สมัครแต่ละคน ส่วนใหญ่มาจากกลุ่มเดียวกัน จึงเป็นการลงสมัครเพื่อให้มีคู่แข่งเท่านั้น

ที่ผ่านมาผู้สมัครแต่ละคน ไม่ค่อยจะลงพื้นที่หาเสียงกันมากนัก นอกจากมีการขึ้นป้ายหาเสียงเพียงไม่กี่แผ่นเท่านั้น มีเพียง นายวิเชียร สมวงศ์ ผู้สมัครหมายเลข 1 อดีตนายก อบจ.ยโสธร ที่ขึ้นป้ายหาเสียง และมีรถแห่เชิญชวนให้ประชาชนที่มีสิทธิออกไปเลือกตั้งในครั้งนี้

ส่วนผู้สมัครคนอื่นก็ขึ้นป้ายหาเสียงเพียงไม่กี่แผ่นเท่านั้น จนประชาชนในพื้นที่หลายคนไม่รู้จักด้วยซ้ำ ว่ามีใครบ้าง ที่ลงสมัครชิงตำแหน่งนายก อบจ.ในครั้งนี้ ถึงแม้ว่าจะเป็นโค้งสุดท้ายของการหาเสียง และจะมีการลงคะแนนเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 6 ต.ค.2567 นี้ แต่บรรยากาศในพื้นที่เงียบเหงาไม่มีการแข่งขันเท่าที่ควร

ข้อมูลโดยรวมสำหรับผู้สมัครชิงตำแหน่งนายก อบจ.แต่ละคน เริ่มจาก นายวิเชียร สมวงศ์ อดีตนายก อบจ.ยโสธร เป็นน้องชายของ นายบุญแก้ว สมวงศ์ ส.ส.ยโสธร เขต 2 พรรค เพื่อไทย จึงคลุกคลีอยู่กับพรรคเพื่อไทย มาโดยตลอด โดยมีพี่ชายให้การสนับสนุน

นายสพรั่งศักดิ์ สิงหา อดีตรองนายก อบจ.กระจาย เป็นคนของอดีตที่ปรึกษานายก อบจ.สมัยที่แล้ว และสมัยนี้ก็ยังคงให้การสนับสนุน นายวิเชียร สมวงศ์ อดีตนายก อบจ.ยโสธร ที่ส่งผู้สมัครลงมาประกบเท่านั้น

นายทำจริง เจจริงใจ เป็นผู้สมัครอิสระ และเป็นนักเลือกตั้งตัวจริง ที่เคยลงสมัครรับเลือกตั้งทุกระดับ ที่มีการเลือกตั้ง ทั้งระดับท้องถิ่นและระดับชาติ แต่ก็ไม่เคยประสบความสำเร็จแม้แต่ครั้งเดียว

นายหน่ำ จึงเป็นสุข อดีตเลขานุการนายก อบจ.ยโสธร สมัยนายสถิรพร ซึ่งอยู่ในกลุ่มของพรรคเพื่อไทย มาตลอดเช่นกัน แต่มาในครั้งนี้ นายสถิรพรหันมาให้การสนับสนุนนายวิเชียร

อย่างไรก็ตาม กระแสของประชาชนส่วนใหญ่มองว่า ผลการเลือกตั้ง นาย อบจ.ยโสธร ในครั้งนี้ ก็น่าจะเป็นคนเดิม คือ นายวิเชียร สมวงศ์

อ่านข่าว : อ่วม! น้ำปิงทะลักท่วม สบอ.16 สูงเกือบ 1 เมตร

เปิดที่มาลายเซ็นสุดไวรัล รูปฉลาม-หงส์ บนพาสปอร์ตท่องเที่ยวอุทยานฯ

ดรามา! บัญชีบริจาครถบัสไฟไหม้ เจ้าของรถเยียวยาคนละ 5 หมื่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง