พระราชทานเพลิงศพ 23 ครู-นร. เหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันนี้

สังคม
8 ต.ค. 67
06:35
6
Logo Thai PBS
พระราชทานเพลิงศพ 23 ครู-นร. เหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันนี้
หลายฝ่ายเตรียมความพร้อมในพิธีพระราชทานเพลิง แก่ผู้ประสบเหตุรถทัศนศึกษาไฟไหม้ วันนี้ โดยพิธีจะเริ่มในเวลา 09.00 น. และจะเข้าสู่พิธีพระราชทานเพลิง ในเวลา 12.30 น. คาดว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้น ในเวลา 20.00 น.

วันนี้ (8 ต.ค.2567) จิตอาสากว่า 100 คน ช่วยกันจัดดอกไม้ บริเวณลานพิธี พระราชทานเพลิงครู-นักเรียน โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถทัศนศึกษา เมื่อวันที่ 1 ต.ค. เพื่อเตรียมประกอบพิธีพระราชทานเพลิง ในวันนี้

โดยจิตอาสาจัดดอกไม้ที่รวมตัวกัน มาจาก 23 ร้าน จาก 7 จังหวัด ประกอบด้วย อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา และตาก โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เนื่องจากเสียใจกับความสูญเสียและร่วมอาลัยต่อการเสียสละของครูทั้ง 3 คน ที่ได้ทำหน้าที่ครู จนวินาทีสุดท้าย

อ่านข่าว : "รร.วัดเขาพระยาฯ" เตรียมรับ 23 ร่างกลับสู่อ้อมกอดครอบครัว

ขณะที่เมื่อวานนี้ (7 ต.ค.) ได้มีการซักซ้อมพิธีพระราชทานเพลิงเสมือนจริง มีการจำลองนำร่างผู้เสียชีวิตเข้าเตาเผา และทดลองระบบความร้อนของเตาเผา

สำหรับพิธีพระราชทานเพลิง แบ่งเป็น 4 ชุด ชุดที่ 1 และชุดที่ 2 นักเรียน 7 คน ชุดที่ 3 นักเรียน 6 คน และชุดสุดท้าย จะเป็นครู 3 คน ซึ่งพิธีพระราชทานเพลิง คาดว่าจะใช้เวลา ชุดละ 1 ชั่วโมง จากนั้นจะมีการเก็บอัฐิ จนครบทั้ง 23 คน

ส่วนผ้าขาวที่ใช้ในการเก็บอัฐิ ครอบครัวของผู้เสียชีวิต ได้ขอให้ใช้ผ้าขาว ที่ใช้สำหรับการตัดเย็บชุดนักเรียน มาใช้เก็บอัฐิ เนื่องจาก ต้องการให้การจากไปของทั้ง 23 คน เป็นไปอย่างอบอุ่น และมีคุณค่าทางใจสำหรับครอบครัวที่อยู่ข้างหลัง

อ่านข่าว : “ในหลวง-พระราชินี” พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ 23 ครู-นักเรียน จ.อุทัยธานี

สำหรับพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลพระราชทานในการออกเมรุ จะเริ่มเวลา 09.00 น. และจะเข้าสู่พิธีพระราชทานเพลิง ในเวลา 12.30 น. โดยมี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นประธานในพิธีและคาดว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้น ในเวลา 20.00 น.

"โป๊ปฟรานซิส" เสียพระทัยการเสียชีวิตครู-นักเรียนจากอุบัติเหตุรถบัส

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส แห่งวาติกัน ทรงมีแถลงการณ์แสดงความเสียพระทัย ต่อเหตุการณ์อุบัติเหตุไฟไหม้รถบัสโรงเรียนในประเทศไทย ซึ่งลงนามโดยพระคาร์ดินัล ปิเอโตร ปาโรลิน เลขาธิการแห่งนครรัฐวาติกัน

โดยแถลงการณ์มีเนื้อความว่า พระสันตะปาปาฟรานซิสทรงพระรู้สึกเศร้าโศกอย่างสุดซึ้งเมื่อทรงทราบการเสียชีวิตของนักเรียนและครู จากอุบัติเหตุรถบัสโรงเรียนที่เกิดขึ้นที่ชานเมืองกรุงเทพมหานคร

พระสันตะปาปาทรงอธิษฐานภาวนาให้กับทุกคนที่ได้รับผลกระทบ จากโศกนาฏกรรมครั้งนี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งครอบครัวที่กำลังโศกเศร้า และทรงมอบดวงวิญญาณของผู้ล่วงลับไว้ในพระเมตตาอันเปี่ยมด้วยความรักของพระผู้ทรงสรรพานุภาพ พระสันตะปาปาฟรานซิสทรงวิงวอนขอพระพรแห่งความเข้มแข็ง สันติสุข และการปลอบประโลมมายังทุกคน

อ่านข่าว :

บวชหน้าไฟ 36 รูปพิธีพระราชทานเพลิง 23 ครู-นร.รถบัสไฟไหม้

เพื่อนร่วมอาลัย "ครูสาวน้อย" เผยเป็นคนดี-มีน้ำใจ

ติดตั้งเตาเผาปลอดมลพิษ พิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ครู-นร.อุทัยธานี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง