อัฟกานิสถาน ป่วยโรคติดเชื้อไม่ทราบชนิด กว่า 500 คน เสียชีวิต 2

สังคม
9 ต.ค. 67
17:02
0
Logo Thai PBS
อัฟกานิสถาน ป่วยโรคติดเชื้อไม่ทราบชนิด กว่า 500 คน เสียชีวิต 2
กรมควบคุมโรค ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไม่ทราบชนิดในอัฟกานิสถาน หลังมีผู้ป่วยแล้วกว่า 500 คน เสียชีวิต 2 คน เฝ้าระวังคัดกรองโรคในจุดบริเวณด่านเข้าประเทศอย่างเคร่งครัด ขอประชาชนไม่ตื่นตระหนก

วันนี้ (9 ต.ค.2567) นพ.ภาณุมาศ ญาณเวทย์สกุล อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากกรณีที่สื่อต่างประเทศรายงานข่าวเรื่องการแพร่ระบาดของโรคที่ไม่ทราบชนิดในประเทศอัฟกานิสถาน มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 500 คน เสียชีวิต 2 คน ซึ่งอาการส่วนใหญ่ คือ อ่อนแรง อ่อนเพลีย ปวดมือและเท้าอย่างรุนแรง ท้องเสียรุนแรง และมีไข้สูงลอยนั้น

กรมควบคุมโรค ไม่นิ่งนอนใจ มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยกองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศและกักกันโรค ได้แจ้งสายการบิน ประสานนักบินและลูกเรือที่ทำการบินในเส้นทางใกล้เคียงให้เฝ้าระวังและสังเกตอาการตนเองและผู้โดยสาร รวมถึงสวมหน้ากากอนามัยและใส่ถุงมือขณะจัดเก็บอาหารและเครื่องดื่มของผู้โดยสาร และขณะทำความสะอาดห้องน้ำทุกครั้ง ในส่วนมาตรการการเฝ้าระวังผู้เดินทางที่ช่องทางเข้าออก ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต อู่ตะเภา และหาดใหญ่ ให้เฝ้าระวังผู้เดินทางที่มาจากอัฟกานิสถาน หากมีไข้สูงหรือพบผู้เดินทางที่มีอาการเข้าได้กับโรคดังกล่าว ให้รับการคัดกรองเพิ่มเติม ณ ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศฯ เพื่อประเมินอาการและจัดการต่อไป

มีข้อมูลเพิ่มเติมจากองค์การอนามัยโลกภูมิภาคแอฟริกา (WHO African Region) พบการระบาดของโรคดังกล่าว ในหมู่บ้านคาฟชาน อ.ชินวารี จ.ปาร์วัน ประเทศอัฟกานิสถาน ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการเข้าได้กับโรคไข้ไทฟอยด์ และได้ค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติมในศูนย์สุขภาพชุมชนคาฟชาน ตั้งแต่วันที่ 12 ก.ย. 2567 พบผู้ป่วยสงสัย 33 คน เป็นชาย 13 คน หญิง 20 คน ไม่พบรายงานผู้เสียชีวิต ทั้งนี้ ผู้ป่วยทั้งหมดอยู่ภายใต้การรักษาของศูนย์สุขภาพชุมชนคาฟชาน

หากพิจารณาอาการของผู้ป่วยจากรายงานข่าว เห็นได้ว่ามีอาการเข้าได้กับโรคไข้ไทฟอยด์ หรือ ไข้รากสาดน้อย เป็นโรคที่มีการแพร่ระบาดมานานแล้ว เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย Salmonella typhi ติดต่อโดยการรับประทานอาหารหรือน้ำดื่มที่ปนเปื้อนเชื้อ เช่น ผักสด ผลไม้ที่รับประทานทั้งเปลือก น้ำดื่มที่ไม่สะอาด หรือสัมผัสกับผู้ที่มีเชื้อ

ด้าน นพ.อภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ให้ข้อมูลโรคไข้ไทฟอยด์เพิ่มเติมว่า ผู้ติดเชื้อจะมีอาการ ไข้สูง ร่วมกับมีอาการปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว อ่อนเพลีย อาจมีผื่น ถ่ายเหลวหรือท้องผูก บางรายอาจมีไข้นาน 3 - 4 สัปดาห์ หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรงได้ เช่น เลือดออกในทางเดินอาหาร ลำไส้ทะลุ หรือตับม้ามโต ซึ่งโรคไข้ไทฟอยด์สามารถป้องกันได้ ดังนี้

1.ยึดหลัก "สุก ร้อน สะอาด" รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ บริโภคน้ำดื่ม น้ำแข็ง ที่สะอาดได้มาตรฐาน หมั่นล้างมือเป็นประจำ

2.หากรับประทานอาหารที่ปรุงสุกไว้แล้วหรืออาหารค้างมื้อ ควรนำมาอุ่นให้ร้อนก่อนรับประทานทุกครั้ง

3.ภาชนะที่ใช้สำหรับอาหารที่ปรุงสุกแล้ว ควรแยกจากอาหารหรือวัตถุดิบที่ยังไม่ปรุงสุก เพื่อไม่ให้เกิดการปนเปื้อนของเชื้อก่อโรค

4.ปรับปรุงสุขาภิบาลด้านสถานที่สำหรับการเตรียม ปรุง และประกอบอาหาร ห้องน้ำห้องส้วมควรให้ถูกหลักสุขาภิบาล กำจัดขยะมูลฝอย เศษอาหาร และสิ่งปฏิกูล เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์แมลงวันและป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันโรคไข้ไทฟอยด์ โดยแนะนำให้ให้ฉีดในผู้ที่จะเดินทางไปในประเทศกลุ่มเสี่ยง หรือผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่เป็นพาหะของโรค หรือบุคลากรที่ทำงานในห้องปฏิบัติการ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

อ่านข่าว : วันสุขภาพจิตโลก 2567 ปรับ Mindset ปลดล็อกใจทุก (ข์) มนุษย์ออฟฟิศ

19 จังหวัดน้ำยังท่วม ประชาชนเดือดร้อน 43,535 ครัวเรือน

"กัญจนา" ย้ายด่วนช้างขุนเดช-ดอกแก้ว ไม่ขอคุย "แสงเดือน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง