สั่งปิดชั่วคราว! รง.เคมีภัณฑ์ปราจีนบุรีระเบิด กลิ่นคลุ้งกระทบชุมชน

ภูมิภาค
19 ต.ค. 67
14:34
12
Logo Thai PBS
สั่งปิดชั่วคราว! รง.เคมีภัณฑ์ปราจีนบุรีระเบิด กลิ่นคลุ้งกระทบชุมชน
อุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี สั่งปิดโรงงานผลิตเคมีภัณฑ์ ชั่วคราว หลังเกิดระเบิดและมีกลิ่นสารเคมีรั่วไหลกระทบชุมชนโดยรอบ เบื้องต้น คาดสาเหตุเกิดจากกระบวนการผลิต

เมื่อวันที่ 18 ต.ค.2567 เกิดเสียงระเบิดดังขึ้นภายในโรงงานผลิตเคมีภัณฑ์ ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ทำให้กลุ่มควันสีขาวถูกกระแสลมพัดเข้าไปในชุมชน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องทำม่านน้ำป้องกันกลุ่มควัน ไม่ให้ฟุ้งกระจาย พร้อมส่งรถโฟมเข้าไปสกัดสารเคมีที่รั่วไหลออกมาจากโรงงาน

โดยต้นเหตุ มาจาก เตาปฏิกรณ์ระเบิด มีคนงานชาวเมียนมาได้รับสารเคมี 5 คน มีอาการคลื่นไส้ เวียนศีรษะ อาเจียน เจ้าหน้าที่ จึงได้ส่งตัวไปโรงพยาบาล เพื่อสังเกตอาการ

ส่วนชาวบ้านพื้นที่รอบโรงงาน เกือบ 200 คน ต้องอพยพครอบครัวไปอยู่ที่ศาลาประชาคมหมู่บ้าน และให้ทีมสาธารณสุข ตรวจคัดกรองอาการ แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มสีเขียว ไม่มีอาการ 105 คน กลุ่มสีเหลือง มีอาการแสบคอ แสบจมูก อาการเล็กน้อย 48 คน และ กลุ่มสีแดง ที่ต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด ได้แก่ ผู้สูงอายุ และผู้ป่วย ซึ่งส่วนใหญ่ มีอาการแสบตา แสบจมูก คลื่นไส้ 30 คน

จุฑามาศ บัวเผื่อน นายอำเภอศรีมหาโพธิ เปิดเผยว่า โรงงานดังกล่าว เป็นโรงงานผลิตสารลดแรงตึงผิวในเครื่องสำอาง เกิดสารเคมีรั่วไหล ตั้งแต่ช่วงสายวานนี้ (18 ต.ค.) และได้ดำเนินการซ่อมแซมไปแล้ว แต่ช่วงบ่าย เตาปฏิกรณ์เกิดระเบิดขึ้น ก่อนที่สารเคมีจะรั่วไหล ลอยออกไปด้านนอกโรงงาน ส่วนสาเหตุเชื่อว่าเกิดจากกระบวนการผลิต

กระทั่งเวลาประมาณ 20.00 น. สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ชาวบ้านจึงเริ่มทยอยออกจากศูนย์อพยพฯ เพื่อกลับเข้าบ้านพักอาศัย เบื้องต้น อุตสาหกรรมจังหวัดฯ มีคำสั่งปิดโรงงานชั่วคราว จนกว่าจะมีการซ่อมแซมเตาปฏิกรณ์ให้เรียบร้อย ซึ่งโรงงานดังกล่าว เพิ่งเปิดดำเนินการไม่ถึง 1 ปี

อ่านข่าวอื่น :

ผู้นำกลุ่มฮูตีประณามอิสราเอลสังหาร "ผู้นำฮามาส"

ตีกลับกระแสบูลลี แห่ชมความน่ารักลูกฮิปโป "หมูเด้งศรีสะเกษ"

ลามทั่วโลก ดิไอคอน ตัวแทนผู้เสียหายต่างประเทศสูญกว่า 20 ล้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง