ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

“คลัง” ยันงบ “แอ่วเหนือคนละครึ่ง”ไม่ถึง 2.4 หมื่นล้าน ย้ำมีแหล่งเงิน

เศรษฐกิจ
23 ต.ค. 67
10:06
135
Logo Thai PBS
“คลัง” ยันงบ “แอ่วเหนือคนละครึ่ง”ไม่ถึง 2.4 หมื่นล้าน ย้ำมีแหล่งเงิน
คลัง ชี้งบ “แอ่วเหนือคนละครึ่ง” ไม่ถึง 2.4 หมื่นล้าน ยันรัฐบาลมีแหล่งเงินพอ โต้ดึงงบแจกเงิน10,000 บาท เฟส2 มาใช้ เผย ไม่เร่ง ร่าง พรบ. สถานบันเทิงครบวงจร เข้า ครม. คาดชงหลัง ต.ค.

วันนี้ ( 23 ต.ค.2567) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณี การขยายสิทธิ์โครงการกระตุ้นการท่องเที่ยว (แอ่วเหนือคนละครึ่ง) ว่าขณะนี้รอทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากำหนดรูปแบบ ว่าจะเป็นอย่างไร ใช้งบประมาณเท่าไหร่ก่อนที่จะมาพูดคุยกัน โดยขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยกรอบงบประมาณคร่าวๆ ส่วนตัวเลขที่มีการพูดคุยกัน ถึงโครงการก่อนหน้านี้ ซึ่งใช้งบประมาณราว 24,000 ล้านบาท นั้น เนื่องจากว่า โครงการดังกล่าวที่พูดคุยกันมีถึง 5 เฟส และไม่ใช่การกระตุ้นเศรษฐกิจในครั้งเดียว

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

โครงการแอ่วเหนือคนละครึ่งจะไม่ใช่ตัวเลข 24,000 ล้านบาทใช่หรือไม่ ยังไม่ใช่และยังไม่มีข้อสรุป และส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะถึงยอดดังกล่าว เพราะการวางงบประมาณครั้งแรกเป็นการกระตุ้นถึง 5 รอบ

รมช.คลังกล่าวอีกว่า ยืนยันยังไม่มีข้อสรุปในเรื่องแหล่งเงิน แต่ช่องทางของรัฐบาลมีค่อนข้างมาก และจะต้องดูถึงเม็ดเงินว่าจะต้องใช้จำนวน มากน้อยแค่ไหน ซึ่งหากใช้ในระดับที่มีความจำเป็น ก็อาจจะมีหลายช่องทางเช่น งบประมาณปกติ , งบกลาง ซึ่งหากใช้น้อยอาจจะใช้งบของกระทรวงการคลัง ในการบริหารจัดการ แต่ต้องดูในรายละเอียดอีกครั้ง

ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ที่จะนำเงิน 1.8 แสนล้านบาท ที่เตรียมใช้ในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ (ดิจิทัลวอลเล็ต10,000 บาท) เฟสต่อไปมาใช้ นั้นยังไม่มีข้อสรุป เป็นการ พูดกันเอง ส่วนจะกระทบ กับ เงินจำนวนนี้หรือไม่ ยืนยันว่าไม่กระทบเพราะยังไงก็ต้องเดินหน้าทั้งสองโครงการ ซึ่งไม่เกี่ยวกัน และแหล่งเงินของความเป็นรัฐบาล มีหลายทางเลือกอยู่แล้ว ซึ่งเป็นปกติ

ส่วนความคืบหน้าการเสนอผลการศึกษา ร่างพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ .... ต่อ ครม. ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนที่กระทรวงการคลังจะเตรียมเสนอครม. ซึ่งไม่ใช่สัปดาห์หน้าเพราะไม่ได้รีบขนาดนั้น ส่วนจะเป็นช่วงเดือนพ.ย.หรือไม่นั้นก็ยังไม่แน่ใจ และไม่ทราบถึงรายละเอียดที่มีการพูดคุยกันเรื่องนี้ในวงดินเนอร์ พรรคร่วมรัฐบาลเพราะตนไม่ได้เข้าร่วม

อ่านข่าว:

แจกเงิน 10,000 บาท รอบจ่ายซ้ำ โอนไม่สำเร็จ 64,892 คน

แบงก์พาณิชย์ พาเหรด ลดดอกเบี้ยเงินกู้-ฝาก 0.25%

ขึ้นทางด่วนฟรี 61 ด่าน 23 ต.ค.2567 วันปิยมหาราช

ข่าวที่เกี่ยวข้อง