ครม.เห็นชอบมาตรการบ้านหลังแรกไม่เกิน 5 ล้านบาท

การเมือง
20 ก.ย. 54
10:25
11
Logo Thai PBS
ครม.เห็นชอบมาตรการบ้านหลังแรกไม่เกิน 5 ล้านบาท

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบหลักการสำหรับผู้ซื้อบ้านหลังแรกไม่เกิน 5 ล้านบาท ลดหย่อนภาษีร้อยละ 10 มีผลตั้งแต่วันที่ 22 กันยานนี้ นอกจากนี้ยังรับทราบข้อเสนอ 7 ข้อของ คอป.

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการข้อเสนอ 7 ข้อ ของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป.โดยเฉพาะการวางมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองทั้งก่อนและหลังการรัฐประหาร และให้นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ประสานงานกับ คณะกรรมการ คอป. แต่ปฏิเสธถึงการให้ความช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เนื่องจากไม่ได้เยียวยาเฉพาะบุคคลใดบุคคลหนึ่ง

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังได้เห็นชอบให้นายยงยุทธ เป็นประธานคณะกรรมการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาอุทกภัย ดินโคลนถล่ม และภัยแล้ง เพื่อแก้ปัญหาและป้องกันปัญหาน้ำท่วม และภัยแล้งอย่างบูรณาการ ขณะเดียวกันที่ประชุม ครม.มีมติอนุมัติโครงการบ้านหลังแรกวงเงินไม่เกิน 5 ล้าน คืนภาษีร้อยละ 10 ระยะเวลา 5 ปี โดยจะเป็นการทยอยคืน สำหรับนิติบุคคล เริ่ม 22 กันยายน 2554 -31ธันวาคม 2555 เริ่มคืนภาษีได้ในปีหน้า โดยรัฐบาลคาดว่าจะต้องสูญเงินปีละ 1,700 ล้านบาท ซึ่งมีบ้านในโครงการรวม  90,000 ยูนิต

ขณะที่การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการในหลายกระทรวง โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทยที่จะมีการปรับเปลี่ยนปลัดกระทรวง ยังไม่มีการบรรจุเป็นวาระการประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์นี้ คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ในสัปดาห์หน้า รวมถึงการแต่งตั้งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ แทนนายถวิล เปลี่ยนศรี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง