กรมการข้าว-เอกชนหวั่นนำข้าวเกรดต่ำสวมสิทธิจำนำ

เศรษฐกิจ
21 ก.ย. 54
14:22
13
Logo Thai PBS
กรมการข้าว-เอกชนหวั่นนำข้าวเกรดต่ำสวมสิทธิจำนำ

กรมการข้าวและสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ห่วงชาวนาจะหันมาปลูกข้าวคุณภาพต่ำ เพื่อเร่งผลผลิตเข้าโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งจะกระทบต่อการแข่งขันของข้าวไทยในตลาดโลก

กรมการข้าวคาดว่าเกษตรกรจะหันมาปลูกข้าวอายุสั้นไม่เกิน 90 วัน ซึ่งเป็นข้าวคุณภาพต่ำมากขึ้น อาทิ ข้าวพวงเงิน ข้าวพวงทอง และข้าวขาวมาเล ซึ่งหากรัฐบาลรับจำนำแล้วมาสีแปรสภาพเพื่อส่งออกจะทำให้ได้ข้าวคุณภาพต่ำ ด้านนายประเสริฐ โกศัลวิตร อธิบดีกรมการข้าว ระบุว่าก่อนหน้านี้กรมได้เสนอความเห็นไปที่กระทรวงพาณิชย์ให้ยกเว้นรับจำนำข้าวอายุสั้น 18 สายพันธุ์ แต่ยังไม่รับการบรรจุเป็นเงื่อนไขจึงขอให้เกษตรกรให้สายพันธุ์ที่ได้รับรองจากกรมการข้าว เพื่อรักษามาตรฐานข้าวไทยให้สูงกว่าคู่แข่ง

ด้านนายวิชัย ศรีประเสริฐ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ระบุประเทศไทยไม่มีมาตรฐานข้าวเปลือกที่ชัดเจน ระบุเพียงเป็นข้าวเปลือก 100% หรือ 5% แต่ไม่ชี้แจงความแตกต่างจึงเป็นช่องว่างที่รัฐบาลอาจได้ข้าวคุณภาพต่ำ และจะกระทบต่อภาพลักษณ์ข้าวไทย ทำให้ขายข้าวในตลาดโลกได้ยากขึ้น

ขณะที่นายสุเมธ เหล่าโมราพร ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ซีพี อินเตอร์เทรด เห็นว่ารัฐบาลต้องมีระบบการตรวจสอบคุณภาพข้าวที่เข้มงวด เพื่อคัดกรองข้าวคุณภาพต่ำไม่ให้เข้าร่วมโครงการ ส่งผลให้ในอนาคตเกษตรกรต้องหันมาใส่ใจคุณภาพมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง