ไอซีทีเตรียมแถลงข่าวกรณีแฮกทวิตเตอร์นายกฯพรุ่งนี้

การเมือง
2 ต.ค. 54
14:12
7
Logo Thai PBS
ไอซีทีเตรียมแถลงข่าวกรณีแฮกทวิตเตอร์นายกฯพรุ่งนี้

รมว.ไอซีที ประสานตำรวจจับตัวผู้ที่ลักลอบเข้าใช้เว็บไซต์ทวิตเตอร์นายกฯแล้ว และเตรียมแถลงข่าววันพรุ่งนี้ขณะที่โฆษกพรรคเพื่อไทยเชื่อว่าเป็นการกระทำเพื่อหวังผลทางการเมือง

 

<"">
  
<"">

ช่วงเช้าวันนี้ (2 ต.ค.) เว็บไซต์ทวิตเตอร์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ใช้ชื่อ PouYingluck ถูกบุคคลลักลอบเข้าใช้ หรือแฮกข้อมูลโพสต์ข้อความที่แสดงออกต่อทัศนคติไม่เป็นผลดีต่อรัฐบาล รวมถึงโจมตีถึงการไม่สามารถรักษาระบบรักษาความปลอดภัยเว็บไซต์เปรียบเทียบกับการไม่สามารถปกป้องประเทศได้ หลังจากนั้นทีมงานนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเว็บไซต์เฟสบุ๊กนายกรัฐมนตรี ระบุว่าข้อความใดๆที่ปรากฎไม่ได้เป็นข้อความของนายกรัฐมนตรี

ด้านนาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ICT ระบุว่าทราบตัวเพียงเบาะแสและกำลังประสานตำรวจเพื่อจับกุมอยู่ โดยจะแถลงข่าววันพรุ่งนี้ พร้อมระบุว่า คนร้ายใช้แอพพลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือเป็นเครื่องมือ และสืบพบด้วยว่ามีความพยายามเข้าถึงเว็บไซต์เฟสบุ๊กนายกรัฐมนตรีด้วย

ขณะที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เชื่อว่าเป็นการกระทำการเพื่อหวังผลทางการเมือง พร้อมเรียกร้องกระทรวงไอซีทีให้เร่งดำเนินการเอาผิด เพราะถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และผิดพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์

สำหรับการลักลอบเข้าใช้เว็บไซต์หรือการแฮกข้อมูลในยุครัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ เคยเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคมช่วงที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์หาเสียงผ่านเครือข่ายโซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ youngdemocrat ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่พรรคทำขึ้นเพื่อกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ถูกนักเจาะระบบหรือแฮกเกอร์โจมตี เปลี่ยนหน้าแรกของเว็บไซต์ใหม่พร้อมภาพหน้ากากสีดำ และ ดวงตาสีแดง โดยมีข้อความโจมตีเซิร์ฟเวอร์พรรคประชาธิปัตย์ ที่ไม่สามารถรักษาระบบรักษาความปลอดภัยไว้ได้ ทั้งนี้ความผิดในเรื่องการแฮกข้อมูลของพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550ตามมาตรา 14 มีระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง