โรงงานในอยุธยาทยอยเรียกคนงานกลับ หลังน้ำลด

ภูมิภาค
10 พ.ย. 54
03:04
13
Logo Thai PBS
โรงงานในอยุธยาทยอยเรียกคนงานกลับ หลังน้ำลด

โรงงานหลายแห่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเริ่มเรียกพนักงานกลับมาเข้าสู่ระบบการทำงาน หลังสถานการณ์น้ำเริ่มคลี่คลาย ขณะที่ผู้ค้ารายย่อยก็มีความพยายามในการฟื้นฟูอาชีพด้วยการนำสต็อกสินค้าที่มีอยู่ออกมาวางจำหน่ายในราคาถูก

ผู้ประกอบการรายย่อยในพื้นที่เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา หรือเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา เริ่มนำสินค้าที่มีอยู่ภายในร้านออกมาวางจำหน่ายบริเวณหน้าร้านในราคาถูก แม้บางพื้นที่น้ำจะยังไม่ลดลงจนแห้งสนิท โดยเจ้าของร้านหลายคนระบุว่า สินค้ากว่าร้อยละ 80 เสียหายไปกับน้ำท่วม เนื่องจากเก็บไม่ทัน ทำให้หลังจากที่น้ำเริ่มลดลงบ้างแล้ว ต้องนำสินค้าที่มีอยู่ออกมาวางจำหน่ายในราคาถูก เพื่อเรียกทุนคืนบางส่วน ขณะที่ร้านค้าหลายแห่งก็เริ่มทำความสะอาดบ้านและร้านค้า เพื่อเตรียมเปิดร้านในเร็วๆ นี้

นายอาทิตย์ อิสโม อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้เริ่มคลี่คลายแล้ว โดยเฉพาะในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ มีสถานประกอบการ 25 แห่ง เปิดดำเนินการแล้ว และได้เรียกแรงงานกลับเข้าสู่ระบบการทำงานกว่า 33,000 คน ซึ่งกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้สั่งการไปยังสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานทุกจังหวัดให้จัดทำแบบสอบถามและส่งไปยังนายจ้างทั่วประเทศ เพื่อแจ้งสถานการณ์จ้างงานและการเลิกจ้าง โดยให้ส่งข้อมูลกลับมายังกรมฯ ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อรวบรวมข้อมูลในการเข้าสู่กระบวนการช่วยเหลือแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากการถูกเลิกจ้าง

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ 14 จังหวัด มีสถานประกอบการได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม 20,526 แห่ง และแรงงานเดือดร้อน 819,147 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง