คณะอนุกรรมการด้านการวางแผนฯสรุปกรอบมาตรการจัดการน้ำ

สังคม
6 ธ.ค. 54
04:57
13
Logo Thai PBS
คณะอนุกรรมการด้านการวางแผนฯสรุปกรอบมาตรการจัดการน้ำ

คณะอนุกรรมการด้านการวางแผนและกำหนดมาตรการแก้ปัญหาระยะสั้น จะสรุปกรอบแผนการดำเนินงานแก้ไขปัญหา ใน 3 ระยะ คือระยะสั้นที่กำหนดไว้เบื้องต้น จะเน้นงานป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาน้ำท่วม ในช่วงฤดูฝนใหม่ ในช่วง 5-6 เดือนข้างหน้า

การหามาตรการด้านการจัดการน้ำ คณะอนุกรรมการด้านการวางแผนและกำหนดมาตรการแก้ปัญหาระยะสั้น จะสรุปกรอบแผนการดำเนินงานแก้ไขปัญหา ใน 3 ระยะ คือระยะสั้น ประกอบด้วย แผนด้านวิศวกรรม แผนบริหารจัดการ และ แผนการดำเนินงาน แผนด้านวิศวกรรม ที่กำหนดไว้เบื้องต้น จะเน้นงานป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาน้ำท่วม ในช่วงฤดูฝนใหม่ ในช่วง 5-6 เดือนข้างหน้า เช่น การหาพื้นที่ทำแก้มลิงรับน้ำในพื้นที่ด้านเหนือ / ปรับปรุงระบบคูคลองเพื่อช่วยระบายน้ำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น / ขยายแนวกั้นน้ำตามแนวพระราชดำริ ครอบคลุมพื้นที่ชุมชนเมือง / รวมถึงการทำฟลัดเวย์ เพื่อช่วยระบายน้ำ ทั้งนี้การจัดหาพื้นที่พักน้ำและฟลัดเวย์ จะขอเช่าที่ดินจากประชาชนเป็นเวลา 3 เดือน ส่วนขั้นตอนการบริหารจัดการน้ำ จะเสนอตั้งคณะกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่ง ต้องมีอำนาจเด็ดขาดที่ทุกหน่วยงานต้องปฏิบัติตาม และต้องปลอดจากการแทรกแซงทางการเมือง

ความเห็นจากคณะกรรมการ ระบุว่า ถนนวงแหวนรอบนอก ควรจะขยายแนวด้านข้างถนนเพื่อทำทางระบายน้ำหรือทำอุโมงค์ระบายน้ำ ไปถึงสำโรง เพื่อเชื่อมต่อระบบสูบน้ำของ กทม. / ส่วนฝั่งตะวันตก ทำไปถึงพระราม 2 คาดว่าจะใช้เวลาไม่ถึง 2 ปี / แต่สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญคือการวางผังเมืองที่จะต้องควบคู่ไปกับผังน้ำ โดยเฉพาะการก่อสร้างถนน ที่จะต้องควบคุมไม่ให้เข้าไปกีดขวางทางน้ำ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง