ป.ป.ช.เตรียมชี้มูลคดีทุจริตคลองด่านเพิ่ม

การเมือง
6 ธ.ค. 54
05:55
14
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.เตรียมชี้มูลคดีทุจริตคลองด่านเพิ่ม

คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีวาระพิจารณาการชี้มูลการทุจริตจัดซื้อที่ดินอำเภอคลองด่านเพื่อก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียมูลค่ากว่า 18,000 ล้านบาท

การประชุมของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.วันนี้ (6 ธ.ค.) มีวาระสำคัญคือการชี้มูลคดีการทุจริตจัดซื้อที่ดินคลองด่านเพิ่มเติม หลังเลื่อนจากสัปดาห์ที่ผ่านมาเนื่องจากกรรมการ ป.ป.ช. ยังติดใจบางประเด็น และต้องพิจารณาเอกสารเพิ่มเติม
 
ทั้งนี้อนุกรรมการ ป.ป.ช.ที่ไต่สวนการทุจริตที่ดินคลองด่าน สรุปความผิดมีนักการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง 3 คน ได้แก่นายยิ่งพันธ์ มนะสิการ อดีตรัฐมนตรีวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ในฐานะอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ นายวัฒนา อัศวเหม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และในปี 2550 ป.ป.ช.เคยชี้มูลความผิดนายวัฒนา และ ส่งฟ้องศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองโดยศาลพิพากษาให้ลงโทษจำคุกนายวัฒนา 10 ปี

นอกจากนี้ศาลแขวงดุสิตยังพิพากษาจำคุกนายวัฒนา 3 ปี ฐานฉ้อโกงที่ดินและร่วมกันทุจริตจัดซื้อที่ดิน อำเภอคลองด่าน จังหวัดสมุทรปราการ 1,900 ไร่ มูลค่ากว่า 18,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นคลอง ถนนสาธารณะ และป่าชายเลน ก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน ส่วนนายวัฒนา ขณะนี้หลบหนีคดีอยู่ที่ประเทศกัมพูชา
 
นอกจากการพิจารณาคดีที่ดินคลองด่านแล้ว นายปรีชา เลิศกมล ในฐานะอนุกรรมการ ป.ป.ช.ตรวจสอบกรณี นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ถูกกล่าวหาว่าร่ำรวยผิดปกติ แจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ และทุจริตต่อหน้าที่ เปิดเผยว่าจะเสนอให้ที่ประชุม ป.ป.ช.พิจารณาเอกสารที่จะให้นายสุพจน์ทำคำชี้แจงที่มาของทรัพย์สินที่ ป.ป.ช. อายัดไว้กว่า 18 ล้านบาท โดยกำหนดให้นายสุพจน์ชี้แจงมาภายใน 30 วัน นับแต่ได้รับเอกสาร ขณะที่ได้มีผู้โทรศัพท์มาแจ้งเบาะแสที่มาของเงินบ้างแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ ส่วนการอายัดทรัพย์สินเพิ่มเติมจะต้องรอการติดตามของตำรวจ ถ้าติดตามกลับมาได้เพิ่มอีก ก็จะเสนอให้ที่ประชุม ป.ป.ช.ชุดใหญ่อายัดเพิ่มอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง