ธ.ก.ส.ชี้ชาวนาเร่งนำข้าวเข้าโครงการรับจำนำ

เศรษฐกิจ
10 ธ.ค. 54
06:53
16
Logo Thai PBS
ธ.ก.ส.ชี้ชาวนาเร่งนำข้าวเข้าโครงการรับจำนำ

ธ.ก.ส.ระบุว่า ขณะนี้เกษตรกรเร่งนำผลผลิตข้าวเข้าโครงการรับจำนำของรัฐบาลต่อเนื่อง หลังสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดคลี่คลายลง และเหลือเวลาอีกเพียง 3 เดือน ที่ระยะเวลาการดำเนินโครงการจะสิ้นสุดลง

โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลซึ่งเริ่มตั้งเเต่วันที่ 6 ต.ค. เเละจะหมดเขตการรับจำนำข้าวในเดือน ก.พ.55 ทำให้เกษตรกรเร่งนำผลผลิตเข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเกษตรกรในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขณะที่เกษตรกรที่อยู่ในภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางซึ่งเป็นพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมหนัก มีผลผลิตเข้าร่วมโครงการน้อย

นายบุญช่วย เจียดำรงค์ชัย รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ระบุว่า ข้าวที่นำเข้าร่วมโครงการส่วนใหญ่จะเป็นข้าวหอมมะลิและข้าวเปลือกเหนียว ซึ่งธนาคารเตรียมเงินไว้สำหรับโครงการนี้เบื้องต้น 90,000 ล้านบาท และมีเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการขึ้นเงินแล้ว 26,287 ล้านบาท โดยจนถึงขณะนี้ยังไม่พบปัญหาอุปสรรค และงบประมาณยังคงมีเพียงพอ

ขณะที่นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากการตรวจเยี่ยมและติดตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี 2554/55 ในหลายพื้นที่ พบว่าเกษตรกรพอใจ เพราะได้ราคาดีและสะดวก เนื่องจากมีจุดรับจำนำหลายแห่ง ทำให้เกษตรกรมีทางเลือกและขายข้าวได้ราคาดีกว่าทุกปีที่ผ่านมา

สำหรับยอดรับจำนำตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. - 6 ธ.ค.54 มีเกษตรกรนำข้าวเปลือกมาจำนำจำนวน 414,938 คน ปริมาณรวมเกือบ 2.5 ล้านตัน โดยมีทั้งข้าวเปลือกหอมมะลิ ข้าวเปลือกหอมจังหวัด ข้าวเปลือกหอมปทุมธานี ข้าวเปลือกเหนียว และข้าวเปลือกเจ้าซึ่งมีมากที่สุดกว่า 1.3 ล้านตัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง