เพื่อไทยย้ำจุดยืนไม่แก้มาตรา 112

การเมือง
21 ธ.ค. 54
04:53
7
Logo Thai PBS
เพื่อไทยย้ำจุดยืนไม่แก้มาตรา 112

ในวันนี้ (21 ธ.ค.) สภาผู้แทนราษฎรจะเปิดประชุมสมัยนิติบัญญัติด้านกฎหมาย ซึ่งรัฐบาลและกองทัพต่างมีความเห็นตรงกันว่า มาตรา 112 ที่ว่าด้วยการหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ในกฎหมายคดีอาญา ไม่ควรมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลง

ส.ส.พรรคเพื่อไทยส่วนใหญ่ ต่างระบุตรงกันว่า รัฐธรรมนูญ ปี 2550 ควรมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงตามเจตนาเดิม คือให้มีการจัดตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ  โดยเฉพาะมาตรา 291 เพื่อเปิดโอกาสให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ขึ้นมาพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ  นอกจากนั้นยังเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นการยุบพรรคการเมือง, ที่มาของวุฒิสภา รวมทั้งองค์กรอิสระ และการนิรโทษผู้กระทำรัฐประหาร

แต่ในประเด็นกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่ว่าด้วยการหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์นั้น ต่างมีความเห็นที่ตรงกันทั้งจากทั้งฝ่ายรัฐบาล และท่าทีของกองทัพ จากผู้บัญชาการทหารบกว่า กรณีมาตรา 112 ในกฎหมายอาญา  ให้คงเดิมไว้ ไม่ควรแก้ไขเปลี่ยนแปลง พร้อมให้เหตุผลว่า ตัวบทกฎหมายมีความเหมาะสมและเท่าเทียมแล้ว
นอกจากนี้ยังมีความคืบหน้าจากคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ ที่กฤษฏีกาชี้แจงว่า คดีก่อการร้าย,คดีชุมนุมทางการเมือง,คดีฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และคดีที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง เป็นคดีที่สามารถนิรโทษกรรมได้เมื่อเทียบกับหลักการในอดีต  และสัปดาห์หน้าเตรียมเชิญคู่ขัดแย้งทางการเมือง มาเริ่มทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน เพื่อเข้าสู่หลักการแห่งความ "ปรองดอง"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง