จี้รัฐออกมาตรการช่วยแรงงานนอกระบบที่เดือดร้อนจากน้ำท่วม

สังคม
29 ธ.ค. 54
11:32
19
Logo Thai PBS
จี้รัฐออกมาตรการช่วยแรงงานนอกระบบที่เดือดร้อนจากน้ำท่วม

รองประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร แสดงความห่วงใยถึงการช่วยเหลือเยียวยาแรงงานนอกระบบ ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตน้ำท่วม หลังเห็นว่ากระทรวงแรงงานยังไม่มีมาตรการชัดเจน ที่จะออกมาช่วยเหลือแรงงานกลุ่มนี้

การประชุมร่วมกับ รมว.แรงงาน และหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงแรงงาน ของคณะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร มีการเสนอนโยบายเร่งด่วน ปีงบประมาณ 2555 ถึงผลการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล และมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยคณะกรรมาธิการการแรงงานได้แสดงข้อห่วงใยหลายเรื่อง อาทิ นายเทพไท เสนพงศ์ รองประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน ระบุความห่วงใยกรณีการปรับขึ้นค่าจ้างวันละ 300 บาท ว่าไม่เป็นไปตามที่หาเสียงไว้ และเห็นว่าควรให้ขึ้น 300 บาทพร้อมกันทั่วประเทศ รวมถึงการช่วยเหลือแรงงานนอกระบบที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เพราะที่ผ่านมากระทรวงแรงงานมีมาตรการช่วยเหลือแรงงานนอกระบบเพียงอย่างเดียว

ด้านนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รมว.แรงงาน ชี้แจงว่า ในภาพรวมของรัฐบาลได้ให้ความช่วยเหลือกับทุกภาคส่วน ไม่ได้มีการเลือกปฏิบัติ เช่น เงินชดเชย 5,000 บาท สำหรับผู้ที่ได้บ้านเรือนเสียหาย ซึ่งแรงงานนอกระบบก็ได้รับสิทธิ์ในส่วนนี้ ขณะเดียวกัน ได้เสนอยุทธศาสตร์ในการดึงแรงงานนอกระบบ ให้เห็นความสำคัญของการเข้ามาเป็นแรงงานในระบบ เช่น สิทธิประโยชน์ของประกันสังคม เพื่อเป็นการแก้ปัญหาระยะยาว ต่อคณะรัฐมนตรีไปเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยยังย้ำด้วยว่า หากแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมยังไม่ได้รับเงินค่าจ้างหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมก็ขอให้เดินทางมาร้องเรียนที่กระทรวงแรงงานได้ทันที ส่วนการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำนั้น ยืนยันว่า การปรับขึ้นแบบขั้นบันได ซึ่งจะทำให้ได้ค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาททุกจังหวัดในเดือน ม.ค.56 นั้น เป็นวิธีการที่ลดผลกระทบต่อทุกฝ่ายให้น้อยที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง