สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยประเมินในปี 55 การส่งออกข้าวจะลดลง

เศรษฐกิจ
16 ม.ค. 55
08:56
26
Logo Thai PBS
สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยประเมินในปี 55 การส่งออกข้าวจะลดลง

นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยประเมินการส่งออกข้าวไทยปีนี้ว่าจะลดลงจากเดิม และจะส่งออกได้ยากขึ้น เนื่องจากข้าวไทยมีราคาสูงกว่าประเทศคู่แข่ง และยังมีประเทศใหม่ที่เปิดตลาดส่งออกข้าวอีกด้วย

น.ส.กอบสุข เอี่ยมสุรีย์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวถึงทิศทางการส่งออกข้าวในปีนี้ว่า จะส่งออกได้เพียง 7,000,000 ตัน จากเดิมที่สามารถส่งออกได้ 10,500,000 ตันในปีที่ผ่านมา เนื่องจากได้รับผลกระทบทั้งจากปัจจัยภายใน คือราคาข้าวไทยที่สูงกว่าประเทศคู่แข่ง และปัจจัยภายนอก คือการแข่งขันทางการค้าที่รุนแรงขึ้น โดยปีนี้มีประเทศใหม่ที่เปิดตลาดส่งออกข้าวมากขึ้น เช่น พม่า กัมพูชา และบราซิล

น.ส.กอบสุข ยังกล่าวอีกว่า ราคาข้าวของไทยที่สูงขึ้นมาก ทำให้ไทยเสียโอกาสในการแข่งขันทางการค้ากับประเทศอื่น โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิไทยที่ถูกข้าวหอมมะลิเวียดนามแย่งส่วนแบ่งตลาด เนื่องจากมีราคาที่ถูกกว่าไทย 350-450 เหรียญสหรัฐต่อตัน ซึ่งปีนี้คาดว่าจะสามารถส่งออกได้ 2,000,000 ตันเท่านั้น จากเดิมที่ส่งออกได้เกือบ 3,000,000 ตันต่อปี ขณะที่ตลาดข้าวนึ่ง จะต้องติดตามว่า อินเดียจะเพิ่มการส่งออกขึ้นอีกหรือไม่ เนื่องจากราคาข้าวนึ่งอินเดียถูกกว่าไทย 83 เหรียญสหรัฐต่อตัน

นอกจากนี้ สมาคมฯ แนะให้รัฐบาลเร่งระบายข้าวเนื่องจากไทยมีปริมาณข้าวที่ถูกสะสมไว้หลายรัฐบาล ทำให้คุณภาพข้าวลดลง โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ ซึ่งเป็นข้าวคุณภาพดีและราคาสูง หากเก็บไว้นานก็จะทำให้ขายไม่ได้ตามราคาที่รัฐบาลต้องการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง