"ยงยุทธ" ยันเดินหน้าแผนเยียวยาฯ แม้ถูกฟ้องศาลให้ระงับ

การเมือง
16 ม.ค. 55
14:33
20
Logo Thai PBS
"ยงยุทธ" ยันเดินหน้าแผนเยียวยาฯ แม้ถูกฟ้องศาลให้ระงับ

ประธาน ป.คอป.ยืนยันเดินหน้าแผนเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงใน การชุมนุมทางการเมือง ตามมติ ครม.ต่อไป แม้พรรคประชาธิปัตย์และผู้เสียหายจากเหตุการณ์อื่น ยื่นฟ้องศาลปกครอง เพื่อขอให้มีคำสั่งระงับ เพราะเชื่อว่ารัฐบาลเลือกปฏิบัติก็ตาม

เมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติแผนและงบเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง แต่นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายสมชาย เกิดรุ่งเรือง ในฐานะลุงของ ด.ช.จักรพันธุ์ ศรีสะอาจ หรือน้องฟลุ๊ค ผู้ได้รับผลกระทบจากการปราบปรามยาเสพติด และนายตรีสิทธิ์ ศิริวรรณ ผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง เมื่อเดือน พ.ค.35 เข้ายื่นฟ้องนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้สั่งระงับมติคณะรัฐมนตรี ด้วยเหตุที่เชื่อว่าการออกกฎหรือระเบียบเป็นการเลือกปฏิบัติ

ขณะที่นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ประธานคณะกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (ป.คอป.) ยืนยันที่จะเดินหน้าจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง โดยไม่รอผลคำฟ้องศาลปกครอง พร้อมระบุว่า แม้ความสูญเสียจะยากต่อการเยียวยา แต่จำนวนเงินที่จ่ายนั้น ได้คำนวณตามหลักเกณฑ์ของสหประชาชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง