ตร.ตั้ง 2 ประเด็นสอบเหตุพลุระเบิดที่ จ.สุพรรณฯ

ภูมิภาค
26 ม.ค. 55
00:42
15
Logo Thai PBS
ตร.ตั้ง 2 ประเด็นสอบเหตุพลุระเบิดที่ จ.สุพรรณฯ

ตำรวจจังหวัดสุพรรณบุรีตั้งประเด็นพลุเฉลิมฉลองตรุษจีนระเบิดเมื่อค่ำวานนี้ ( 24 ม.ค.) ไว้ 2 ประเด็น คือ ประมาทเลินเล่อของทีมงานจุดพลุ และ การจัดเก็บพลุไม่ได้มาตรฐาน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ดำเนินคดีกับผู้ใด

ตำรวจชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุพลุระเบิดในพิธีเปิดงานตรุษจีนมังกรสวรรค์ ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองบริเวณอุทยานมังกรสวรรค์ พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร จังหวัดสุพรรณบุรีทำให้มีผู้บาดเจ็บเกือบ 100 คนและเสียชีวิต 4 คน เพื่อสำรวจความเสียหายจากการถูกเพลิงไหม้ พร้อมทั้งนำเชือกไปกั้นไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่ เพื่อป้องกันอันตรายจากพลุจำนวนมากที่กองอยู่ในที่เกิดเหตุ และ พร้อมจะระเบิดขึ้นได้ทุกนาที

ขณะที่เทศบาลเมืองสุพรรณบุรีจัดรถดับเพลิงมาเตรียมไว้ และฉีดน้ำพรมบริเวณดังกล่าวเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก ขณะเดียวกันชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดตัดสายชนวนถอดเชื้อปะทุก่อนที่จะเก็บกู้พลุส่วนที่เหลืออีกนับพันลูก จากนั้นทหารสรรพาวุธจะนำไปดำเนินการตามกระบวนการต่อไป

นายบรรหาร ศิลปอาชา และ นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งอยู่ในที่เกิดเหตุขณะพลุระเบิดได้ไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราชที่ยังมีผู้ป่วยรักษาตัวอีก 17 คน พร้อมกับมอบเงินส่วนตัวให้รายละ 10,000 บาท และบอกเจ้าทุกข์พร้อมรับผิดชอบทุกอย่างตามความเสียหาย

ส่วนผู้เสียชีวิตมีทั้งหมด 4 คน ประกอบด้วย นายวินัย พันธ์แตง คนจุดพลุ นายสามารถ ศรีนิล นายวสันต์ ศรีสาธร ทีมงาน และนางลำยอง พานสกุล ชาวจังหวัดสุพรรณบุรี

นายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า สาเหตุระเบิดของพลุยังสันนิษฐานได้ไม่ชัดเจนว่าเป็นความบกพร่องจากบุคคลหรือเหตุบกพร่องทางเทคนิค หรือ วิธีการจุด ต้องรอให้เจ้าหน้าที่วิทยาการมาตรวจสอบ

ขณะที่ พ.ต.อ. ชัชชรินทร์ สว่างวงศ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า ขณะนี้ได้ระดมพนักงานสอบสวนจากโรงพักต่างๆประมาณ 30 นาย มารับแจ้งความในส่วนของความเสียหาย ในส่วนของการสอบสวนดำเนินคดีกับผู้รับจัดงาน คือ นายศุภวัฒน์ หรือ "ศุภักษร" จงศิริ นั้นได้มอบหมายให้พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองสุพรรณบุรี รับผิดชอบ

ส่วนสาเหตุของการเกิดระเบิดนั้นได้ตั้งไว้ 2 ประเด็น คือ ความประมาทเลิ่นเลอของทีมงาน และ เรื่องของการจัดเก็บพลุว่า มีมาตรการในการจัดเก็บถูกต้องตามระเบียบที่กำหนดไว้หรือไม่ เพราะในเบื้องต้นทราบมาว่า มีการนำพลุมาเพื่อใช้จุดในงานนี้กว่า 5,000 ลูกตลอดงานตั้งแต่วันที่ 24 -29 มกราคม โดยในวันเกิดเหตุจุดพลุไปได้เพียง 500 ลูก จึงเหลือพลุที่ยังไม่ได้จุดอีกหลายพันลูก แต่ต้องรอเจ้าหน้าที่วิทยาการตรวจสอบถึงสาเหตุที่แท้จริงก่อนว่าเกิดจากเหตุใด ขณะนี้ยังไม่ได้แจ้งข้อหา ดำเนินคดีกับใครทั้งสิ้น

ขณะที่นายสมชาย เลิศพงศ์ภากรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า ในเบื้องต้นพัฒนาสังคมจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ 24 คน โดยรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลศูนย์เจ้าพระยายมราช 19 คน โรงพยาบาลศุภมิตร 5 คน ซึ่งทางจังหวัดจะให้การดูแลผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างเต็มที่



ข่าวที่เกี่ยวข้อง