"อภิสิทธิ์" ย้ำเยียวยาผลกระทบชายแดนใต้ ต้องครอบคลุมทุกเหตุการณ์

การเมือง
4 ก.พ. 55
07:58
17
Logo Thai PBS
"อภิสิทธิ์" ย้ำเยียวยาผลกระทบชายแดนใต้ ต้องครอบคลุมทุกเหตุการณ์

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ชายแดนใต้ต้องครอบคลุมทุกเหตุการณ์ และ เป็นไปลักษณะเดียวกับชดเชยเหตุรุนแรงทางการเมือง พร้อมย้ำอย่าอ้าง 2 พ.ร.ก.กู้เงินค้างศาลรัฐธรรมนูญจนไม่สามารถจัดการน้ำท่วมไม่ได้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการเดินหน้าปราบปรามปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง แต่ขอให้การดำเนินการเป็นไปอย่างต่อเนื่องภายใต้กรอบกฎหมายเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเช่นเดียวกับการดำเนินการสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ พร้อมขอให้รัฐบาลสานต่อการแก้ปัญหาเครือข่ายค้ายาเสพติดในเรือนจำให้ต่อเนื่อง รวมถึงการดำเนินการกับเจ้าหน้าที่เรือนจำที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และสนับสนุนอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ตามการร้องขอ

 
หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ย้ำถึงปัญหาการจ่ายเงินเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม 5,000 บาทในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ไม่ได้เกิดจากการบริหารจัดการของกรุงเทพมหานคร แต่เกิดจากขั้นตอนในการอนุมัติของฝ่ายบริหาร และ มองการเคลื่อนไหวโจมตีเพราะต้องการช่วงชิงความได้เปรียบในสนามเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
 
นายอภิสิทธิ์ ยังได้เสนอแนะให้การลงพื้นที่ติดตามปัญหา และกำหนดแนวทางการบริหารจัดการน้ำของนายกรัฐบาล ควรรับฟังเสียงสะท้อนของคนในพื้นที่เพื่อการแก้ปัญหาที่ตรงจุด และ ควรเร่งวางแนวทางรับมือก่อนเกิดปัญหารอบใหม่ ขณะเดียวกันควรมีความชัดเจนในเรื่องพื้นที่รับน้ำเนื่องจากยังมีความเห็นต่างของคนในรัฐบาล พร้อมทั้งกล่าวย้ำถึงงบประมาณในการบริหารจัดการน้ำที่รัฐบาลมีอยู่เพียงพอต่อการแก้ปัญหา โดยไม่จำเป็นต้องรอพระราชกำหนดตามที่รัฐบาลกล่าวอ้าง 
 
หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ย้ำถึงทางการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องเป็นไปในลักษณะเดียวกับการเยียวยาเหตุชุมนุมทางการเมือง แต่ต้องไม่นับรวมผู้กระทำความผิด และต้องนับรวมเจ้าหน้าที่ รวมถึงอาสาสมัครที่สูญเสียคลอบคลุมทุกเหตุการณ์โดยไม่แบ่งแยกศาสนา ขณะเดียวกันต้องมีกฎหมาย หรือ ระเบียบรองรับการจ่ายเงินเยียวยา เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจตามมาในอนาคต
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง