นายกฯมอบหมาย "กิตติรัตน์" แจง พ.ร.ก.กู้เงินต่อศาลรัฐธรรมนูญ

การเมือง
6 ก.พ. 55
11:38
15
Logo Thai PBS
นายกฯมอบหมาย "กิตติรัตน์" แจง พ.ร.ก.กู้เงินต่อศาลรัฐธรรมนูญ

นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง เข้าชี้แจงการตรา พ.ร.ก.ทั้ง 2 ฉบับต่อศาลรัฐธรรมนูญ หลังองค์คณะตุลาการลงความเห็นรับคำร้องของ ส.ส.และ ส.ว.เพื่อวินิจฉัยความถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ พร้อมนัดคู่ความชี้แจงวันที่ 15 ก.พ.นี้

องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องของ ส.ส.และ ส.ว.ไว้พิจารณาในคราวเดียวกัน โดยคำร้องของ 70 ส.ว. ซึ่งนำโดยนายคำนูณ สิทธิสมานส่งให้ตีความ พ.ร.ก.ปรับปรุงการบริหารหนี้เงินกู้ที่กระทรวงการคลังกู้เพื่อช่วยเหลือกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ขณะที่คำร้องของ 128 ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายกรณ์ จาติกวณิช เสนอตีความใน พ.ร.ก.ฉบับเดียวกัน และ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศนั้นว่า ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 184 กรณีความจำเป็นเร่งด่วนหรือไม่

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เตรียมมอบหมายให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญแทน พร้อมแสดงความเชื่อมั่นต่อแผนบริหารจัดการน้ำที่จะต้องเดินหน้าและรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมต่อไป ทั้งนี้กล่าวให้ความเชื่อมั่นว่า หนี้จากการกู้เงินเพื่อนำไปแก้ไขปัญหาน้ำท่วมครั้งนี้จะไม่ทำให้เป็นหนี้ที่สูญเปล่า เพราะผลที่จะตามมาคือการจ้างงานและการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจของประเทศ

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า ยินดีไปชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งวาจา และ ลายลักษณ์อักษร พร้อมกับยืนยันว่า พ.ร.ก.มีความจำเป็น เพื่อใช้แก้ปัญหาของประเทศ

ส่วนนายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความพร้อมที่จะไปชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญด้วยตัวเอง พร้อมอ้างอิงถึงคำสัมภาษณ์ของนายปราโมทย์ ไม้กลัด และ นายสมิทธ ธรรมสโรช ที่ระบุถึงแผนแม่บทแก้น้ำท่วมยังไม่ชัดเจน ดังนั้นการกู้เงินจะไม่สามารถป้องกันน้ำท่วมได้ เช่นเดียวกับนายคำนูณ สิทธิสมาน ที่โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวที่จะไปชี้แจงด้วยตัวเองและจะทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลอย่างดีที่สุด โดยจะส่งเป็นลายลักษณ์อักษรภายในวันที่ 10 ก.พ.นี้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง