"เฉลิม" ลั่น รบ.ไม่ต้องลาออก หากศาล รธน.ชี้ 2 พ.ร.ก.กู้เงิน ขัด รธน.

การเมือง
8 ก.พ. 55
05:53
13
Logo Thai PBS
"เฉลิม" ลั่น รบ.ไม่ต้องลาออก หากศาล รธน.ชี้ 2 พ.ร.ก.กู้เงิน ขัด รธน.

รัฐบาลเตรียมหาทางออก กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญตีความพระราชกำหนดกู้เงินขัดต่อรัฐธรรมนูญ พร้อมย้ำว่าไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบด้วยการลาออก ขณะที่นายกฯ เรียกประชุมรองนายกฯ และรัฐมนตรี เพื่อเร่งรัดนโยบายเร่งด่ว

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมเชิงปฏิบัติการร่วมกับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เป็นเจ้าภาพหลักในแต่ละนโยบาย ตามโครงการเร่งด่วน 1 ปี 15 นโยบาย ทั้งการสร้างความปรองดอง การป้องกันและปราบปรามการทุจริต การแก้ไขและป้องกันปราบปรามปัญหายาเสพติด รวมถึงการบริหารจัดการน้ำอย่างบูรณาการ

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการในที่ประชุมให้เร่งผลงานการปราบปรามปัญหายาเสพติดและการทุจริตคอรัปชั่นให้มีประสิทธิภาพเป็นรูปธรรม ส่วนความกังวลต่อกรณีที่หากศาลรัฐธรรมนูญตีความว่า พระราชกำหนดกู้เงิน 2 ฉบับขัดต่อรัฐธรรมนูญนั้น รัฐบาลมีทางออกที่จะเสนอพระราชกำหนดทั้ง 2 ฉบับ เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ออกเป็นพระราชบัญญัติ โดยจะขอให้พิจารณา 3 วาระรวด อย่างไรก็ตาม ร.ต.อ.เฉลิม ยืนยันว่า ไม่มีธรรมเนียมปฏิบัติที่รัฐบาลจะต้องลาออกเพื่อรับผิดชอบต่อกรณีดังกล่าว

กรุงเทพโพลล์สำรวจการทำงานครบ 6 เดือนของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จากประชาชนทั่วประเทศจำนวน 1,151 คน ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจผลงานของรัฐบาลอยู่ที่ 4.94 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 โดยมีคะแนนด้านการต่างประเทศมากที่สุดที่ 5.16 คะแนน ขณะที่การบังคับใช้กฎหมายได้ 4.94 คะแนน

สำหรับผลงานที่กลุ่มตัวอย่างชอบมากที่สุด ได้แก่ การปราบปรามยาเสพติด ร้อยละ 35 รองลงมาคือการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ 15,000 บาท และการแก้ปัญหาน้ำท่วม การเยียวยาผู้ประสบภัย

ส่วนคะแนนพึงพอใจของพรรคการเมืองพบว่า พรรคเพื่อไทยมีคะแนนเพิ่มขึ้นจากช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา จาก 4.84 มาอยู่ที่ 5.42 จากคะแนนเต็ม 10

ส่วนพรรคประชาธปัตย์มีคะแนนลดลง จาก 4.26 เป็น 3.88

ส่วนความพึงพอใจในการปฏิบัติหน้าที่ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพิ่มขึ้นในทุกด้าน โดยเฉพาะความขยันทุ่มเทในการทำงาน โดยค่าเฉลี่ยทั้งหมดได้ 5.29 จากคะแนนเต็ม 10 จากเดิมเคยได้ 4.98 คะแนน จากการทำงานในรอบ 3 เดือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง