ศาล รธน.นัดวินิจฉัย 2 พ.ร.ก.กู้เงินขัด รธน.หรือไม่ 22 ก.พ.นี้

การเมือง
15 ก.พ. 55
11:26
12
Logo Thai PBS
ศาล รธน.นัดวินิจฉัย 2 พ.ร.ก.กู้เงินขัด รธน.หรือไม่ 22 ก.พ.นี้

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัย พ.ร.ก.กู้เงิน 2 ฉบับ ว่าชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 184 หรือไม่ ในสัปดาห์หน้า ขณะที่รัฐบาลชี้แจงต่อศาลถึงความจำเป็นในการเร่งออก พ.ร.ก.กู้เงิน ส่วนฝ่ายค้านระบุว่ารัฐบาลยังมีเงินงบประมาณเพียงพอในการแก้ไขปัญหาได้โดยไม่จำเป็นต้องกู้เงิน

ศาลรัฐธรรมนูญเปิดให้มีการรับฟังคำชี้แจงการไต่สวนกรณีการยื่นคำร้องขอให้วินิจฉัยพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ.2555 มูลค่า 350,000 ล้านบาท และพระราชกำหนดปรับปรุงการบริหารหนี้เงินกู้เพื่อช่วยเหลือกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันเงิน โดยมีนายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และนายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา ในฐานะผู้ร้อง นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ตัวแทนนายกรัฐมนตรี เข้าชี้แจง

การพิจารณาครั้งนี้ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้ซักถามฝ่ายรัฐบาลในหลายประเด็น โดยเฉพาะความเร่งด่วนในการออกพระราชกำหนดทั้ง 2 ฉบับ รวมทั้งเงื่อนเวลาของการออกพระราชกำหนดเมื่อเทียบกับการออกพระราชบัญญัติ

ขณะที่ฝ่ายผู้ร้องยืนยันว่า ยังไม่มีความจำเป็นที่รัฐบาลต้องออกพระราชกำหนดกู้เงิน ในขณะที่ยังมีงบประมาณเพียงพอในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ ขณะที่การตราพ.ร.ก.มีจุดอ่อนตัวกฎหมาย และมีผลข้างเคียงหลายประเด็นที่มีผลกระทบความมั่นคงเศรษฐกิจ

หลังการชี้แจงกว่า 3 ชั่วโมง ทางตุลาการศาลรัฐธรรมนูญแจ้งว่าจะพิจารณาคำร้องดังกล่าว โดยนัดฟังคำวินิจฉัยวันที่ 22 ก.พ.นี้ ในเวลา 14.00 น.

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีแสดงความรับผิดชอบ หากศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าพระราชกำหนดทั้ง 2 ฉบับขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยระบุว่า เป็นมารยาททางการเมือง และเพื่อรักษาระบบความรับผิดชอบทางการเมือง

นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์มองว่า การชี้แจงของนายกิตติรัตน์ไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความชัดเจน และความจำเป็นเร่งด่วนในการออกพระราชกำหนดดังกล่าว โดยแนวทางแล้ว รัฐบาลมีเวลาเพียงพอในการดำเนินการออกเป็นพระราชบัญญัติในการกู้เงิน แทนที่จะออกเป็นพระราชกำหนด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง