ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุรุนแรงในซีเรีย เพิ่มสูงกว่า 7,500 คน

ต่างประเทศ
29 ก.พ. 55
02:14
10
Logo Thai PBS
ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุรุนแรงในซีเรีย เพิ่มสูงกว่า 7,500 คน

องค์การสหประชาชาติ เผยตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์รุนแรงในซีเรีย เพิ่มสูงกว่า 7,500 คน ขณะที่นางฮิลลารี่ คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุ ผู้นำซีเรียจะต้องถูกดำเนินคดีในข้อหาอาชญากรสงคราม

องค์การสหประชาชาติ เปิดเผยว่า มีรายงานที่เชื่อถือได้ว่ายอดผู้เสียชีวิตจากเหตุความไม่สงบในซีเรียขณะนี้เพิ่มขึ้นกว่า 7,500 คน โดยมีพลเรือนทั้งเด็กและสตรี เสียชีวิตเกิน 100 คนต่อวัน ขณะที่นักเคลื่อนไหวของฝ่ายต่อต้านและบรรดาผู้นำโลก เชื่อว่ามีชาวซีเรีย หลายพันคนเสียชีวิตจากการปราบปรามของรัฐบาลซีเรียนับตั่งแต่เกิดการประท้วงต่อต้านประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด เมื่อเดือนมีนาคม 2554 ขณะที่กองทัพรัฐบาล ยังโจมตีเมืองฮอมส์ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของฝ่ายต่อต้านอย่างหนัก โดยเมื่อวานนี้ (28 ก.พ.) มีผู้เสียชีวิตทั่วซีเรีย 102 คน

ด้าน นางฮิลลารี่ คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เข้าชี้แจงต่อคณะอนุกรรมาธิการจัดสรรงบประมาณวุฒิสภา โดยระบุว่านายบาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรีย ควรถูกดำเนินคดีในข้อหาอาชญากรสงคราม  

ส่วนนายอแลง จุ๊ปเป้ รัฐมนตรี ต่างประเทศฝรั่งเศส เปิดเผยต่อสมาชิกสภาว่าขณะนี้นักการทูตกำลังหาทางผลัก ดันมติใหม่ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเพื่อให้มีการบังคับใช้ข้อ ตกลงหยุดยิงในซีเรียทันทีและเปิดทางให้ความช่วยเหลือเพื่อมนุษยธรรมเข้าไปได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง