ยอดส่งออกข้าว 2 เดือนแรกปีนี้ลดลงกว่าร้อยละ 40

เศรษฐกิจ
2 มี.ค. 55
11:29
14
Logo Thai PBS
ยอดส่งออกข้าว 2 เดือนแรกปีนี้ลดลงกว่าร้อยละ 40

สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยเผยตัวเลขส่งออกข้าวทุกชนิดช่วง 2 เดือนแรกปีนี้ลดลงกว่าร้อยละ 40 จากการดำเนินนโยบายข้าวของประเทศคู่แข่ง ทั้งเวียดนาม อินเดีย และปากีสถาน ต่างปรับลดราคาแข่งกับไทย

สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยเปิดเผยตัวเลขส่งออกข้าวตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ระบุยอดส่งออกข้าวประมาณ 4.65 แสนตัน ลดลงเฉลี่ยร้อยละ 41.6 โดยการส่งออกข้าวนึ่งลดมากที่สุด ถึงกว่าร้อยละ 70

ทั้งนี้ ผู้ซื้อข้าวหันไปซื้อข้าวขาว และข้าวนึ่งจากปากีสถาน อินเดีย และเวียดนามที่เสนอราคาขายต่ำกว่าไทย โดยไทยไม่สามารถปรับลดราคาเพื่อแข่งขันได้ เนื่องจากราคาข้าวไทยถูกกำหนดราคาด้วยโครงการรับจำนำ ขณะนี้เวียดนามเสนอขายข้าวขาว 5% ต่ำที่สุดในโลก แทนที่ประเทศอินเดีย

นางกอบสุข เอี่ยมสุรีย์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า การส่งออกข้าวของไทยช่วงครึ่งปีแรกยังชะลอตัว เพราะว่าได้รับผลกระทบจากการดำเนินโยบายส่งออกข้าวของประเทศคู่แข่งทั้งอินเดียที่ปรับเพิ่มเป้าการส่งออกจาก 2 ล้านตัน เป็น 4 ล้านตัน และเวียดนาม เริ่มทำตลาดข้าวหอมมะลิ ซึ่งจะมาแย่งส่วนแบ่งตลาดเอเชียไปจากไทย

ทั้งนี้ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยเชื่อว่าการส่งออกข้าวจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์จะมียอดส่งออกทะลุ 5 แสนตัน เนื่องจากตลาดประจำในแถบเอเชีย ยังคงมีการสั่งซื้อข้าวหอมมะลิฤดูใหม่อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่อินเดียยังคงมีปัญหาไม่สามารถส่งมอบข้าวได้ทัน ทำให้ผู้ซื้อข้าวนึ่งบางส่วนหันกลับมานำเข้าข้าวนึ่งจากไทย และการที่ประเทศไนจีเรีย เตรียมขึ้นภาษีนำเข้าข้าว ทำให้ผู้นำเข้าข้าวของไนจีเรีย เร่งนำเข้าข้าวมากขึ้น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง