รัฐบาลปฏิเสธนำ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับช่วงนี้

การเมือง
20 มี.ค. 55
11:41
10
Logo Thai PBS
รัฐบาลปฏิเสธนำ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับช่วงนี้

แกนนำรัฐบาลปฏิเสธการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะกลับไทยในช่วงสงกรานต์นี้ตามแนวทางของนายขวัญชัย ไพรพนา แต่ยืนยันถึงการผลักดันแนวทางปรองดอง เพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณ จะกลับไทยอย่างถูกต้อง

ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร แกนนำรัฐบาลหลายคนถูกสอบถามในประเด็นที่นายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำ นปช. กลุ่มคนรักอุดร ประกาศจะนำ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับประเทศไทยด้วยการผ่านชายแดนไทย - ลาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธให้ความเห็นเรื่องนี้ แต่ยืนยันที่จะเดินหน้าพระราชบัญญัติปรองดองต่อ โดยขอเสียงสนับสนุนจากแนวร่วม นปช.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ส่วนนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะกลับไทยอย่างถูกต้อง และสมศักดิ์ศรี แทนการข้ามแดนเข้ามา พร้อมเห็นว่าบ้านเมืองควรลดความขัดแย้ง และเดินหน้าเข้าสู่หมวดการปรองดองได้แล้ว

ขณะที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ระบุว่าการนำ พ.ต.ท.ทักษิณกลับบ้าน เป็นเพียงการย้ำจุดยืนของนายขวัญชัย ไม่ได้เป็นมติของกลุ่ม นปช. พร้อมเชื่อว่าพ.ต.ท.ทักษิณจะกลับมาหรือไม่เป็นเรื่องที่เจ้าตัวจะพิจารณาเองมากกว่า

ขณะที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ เป็นประธาน สรุปเห็นชอบในร่างรายงานของสถาบันพระปกเกล้า ในการเสนอผลวิจัยแนวทางสร้างความปรองดอง ส่วนคณะกรรมาธิการที่มีความเห็นแย้งกับร่างของสถาบันพระปกเกล้าจะนำข้อโต้แย้งแนบเป็นความเห็นในรายงาน

ขณะที่กรรมาธิการยังไม่มีการหารือถึงแนวทางเบื้องต้นของความปรองดอง อาทิ การนิรโทษกรรม แต่เป็นการหารือในรูปแบบต่างๆ ของการปรองดองทั้งในระยะสั้น และระยะยาว เพื่อรวบรวมความเห็นก่อนเสนอรายงานให้ที่ประชุมรัฐสภาต่อไป


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง