เทศกาลสงกรานต์วันแรกเกิดอุบัติเหตุ 343 ครั้งเสียชีวิต 30 รายจากสาเหตุเมาแล้วขับ

สังคม
12 เม.ย. 55
10:10
19
Logo Thai PBS
เทศกาลสงกรานต์วันแรกเกิดอุบัติเหตุ 343 ครั้งเสียชีวิต 30 รายจากสาเหตุเมาแล้วขับ

วันแรกของเทศกาลสงกรานต์ ตามโครงการ "สงกรานต์ปลอดภัย ตายเป็นศูนย์" พบว่า มีการเกิดอุบัติเหตุ 343 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 30 ราย ผู้บาดเจ็บ 375 ราย ยอดเกิดอุบัติเหตุสูงสุดที่ จ.นครศรีธรรมราช จำนวน 20 ครั้ง และจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดคือ จ.พิจิตร เสียชีวิต 5 ราย และ 60 จังหวัดยังไม่พบอุบัติเหตุ สาเหตุหลักมาจากการเมาแล้วขับ

นายจำรูญ ตั้งไพศาลกิจ รองปลัดกระทรวงคมนาคม แถลงข่าวสถิติอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2555 เปิดเผยว่า ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2555 หรือ ศปถ. โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ.ได้รวบรวมสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 11 เมษายน 2555 ซึ่งเป็นวันแรกของการรณรงค์ "สงกรานต์ปลอดภัย ตายเป็นศูนย์" เกิดอุบัติเหตุ 343 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 30 ราย ผู้บาดเจ็บ 375 คน สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ เมาสุรา ร้อยละ 30.90 ขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 19.83

ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดส่วนใหญ่เป็นรถจักรยานยนต์และรถกระบะ สาเหตุเกิดจากไม่สวมหมวกนิรภัย และไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ส่วนใหญ่เกิดในเส้นทางตรง และบนทางหลวงแผ่นดิน

ทั้งนี้ยังมีจังหวัดที่ไม่เกิดอุบัติเหตุและไม่มีผู้บาดเจ็บรวม 16 จังหวัด ได้แก่ กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ฉะเชิงเทรา ชัยภูมิ ตราด นครนายก นนทบุรี ปทุมธานี แม่ฮ่องสอน ยโสธร ยะลา เลย สมุทรปราการ หนองคาย หนองบัวลำภู และอำนาจเจริญ

จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ นครศรีธรรมราช จำนวน 20 ครั้ง จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต หรือ ตายเป็นศูนย์ รวม 60 จังหวัด จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ พิจิตร มีผู้เสียชีวิต 5 คน

ศปถ.ได้กำชับให้จังหวัดเข้มงวดการบังคับใช้กฎหมาย พร้อมตรวจจับผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น เมาแล้วขับ ขับรถเร็ว และไม่สวมหมวกนิรภัยและขอให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทาง และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ตรวจสอบรถให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ศึกษาและเลือกใช้เส้นทางที่ปลอดภัย ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด มีสติ ไม่ประมาท ให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจ เพื่อให้การเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นไปอย่างปลอดภัย และส่งเสริมการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนในสังคมไทย ซึ่งจะเป็นการเริ่มต้น "เทศกาลสงกรานต์ปลอดภัย ตายเป็นศูนย์"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง