นายกฯให้ กบอ.เป็นศูนย์รวมข้อมูลการจัดการน้ำ

การเมือง
16 เม.ย. 55
13:54
8
Logo Thai PBS
นายกฯให้ กบอ.เป็นศูนย์รวมข้อมูลการจัดการน้ำ

ที่ประชุม กบอ.ได้หารือกรณีระบบเตือนภัยสึนามิที่ผานมา เพื่อเน้นย้ำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการแจ้งเตือนเหตุ ส่วนการบริหารจัดการน้ำ นายกฯ ให้ กบอ.เป็นศูนย์รวบรวมข้อมูล ดึงข้อมูลจากทุกหน่วยงานมาวิเคราะห์และประมวลผล หลังพบว่าการดำเนินงานยังขาดการบูรณาการข้อมูลร่วมกัน

ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรียอมรับว่า การดำเนินงานของแต่ละหน่วยงาน การบริหารจัดการน้ำ ยังขาดการบูรณาการร่วมกัน และการเชื่อมโยงของข้อมูลที่เป็นเอกภาพ จึงให้ กบอ.เป็นศูนย์รวมข้อมูล และเป็นวอล์รูม โดยดึงข้อมูลจากทุกหน่วยงานมาวิเคราะห์ และประมวลผล ส่วนงบประมาณในการแก้ไขปัญหาบริหารจัดการน้ำ จำนวน 120,000 ล้านบาท ได้อนุมัติไปทั้งหมดแล้วในส่วนของการเยียวยาและการก่อสร้าง ส่วนงบประมาณ 350,000 ล้านบาท ได้เร่งรัดให้สำนักงบประมาณดำเนินการเบิกจ่ายเพื่อนำไปใช้ในโครงการต่างๆ

ด้านนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่าในการประชุม กบอ. ช่วงแรกมีการหารือถึงระบบเตือนภัยสึนามิครั้งที่ผ่านมา โดยสรุปว่าทำได้ดี แต่เน้นให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กรมป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยเป็นเจ้าภาพ ในการทำงานร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดทำระบบเตือนภัยให้สมบูรณ์ทั้งระบบ และนำกลับมารายงานในการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 30 เมษายนนี้

ทั้งนี้ระบบเตือนภัยต้องมีการแจ้งเตือนไปถึงชุมชนเพื่อให้ประชาชนมีความเชื่อมั่น ซึ่งแม้จะทำได้ดีอยู่แล้วแต่ก็ต้องเพิ่มประสิทธิภาพ และต้องทำร่วมกับแผนเผชิญเหตุไม่ว่ากรณีของคลื่นสึนามิ หรือแผ่นดินไหว เพื่อให้มีการเตรียมความพร้อมทั้งเรื่องต่างๆ อาทิ การอพยพประชาชน การจัดเส้นทางการจราจร เป็นต้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง