ชาวโรฮิงญาขอพื้นที่เรียกร้องสิทธิ หวังแก้ไขปัญหาคุณภาพชีวิตและแรงงานในไทย

24 เม.ย. 55
12:32
14
Logo Thai PBS
ชาวโรฮิงญาขอพื้นที่เรียกร้องสิทธิ หวังแก้ไขปัญหาคุณภาพชีวิตและแรงงานในไทย

เครือข่ายชาวโรฮิงญาในประเทศไทย ขอเปิดพื้นที่เสวนาเพื่อแสดงความเห็นเรียกร้องสิทธิมนุษยชน และความเป็นพลเมืองในเวที “โรฮิงญา...บนเส้นทางที่โลกลืม” จัดโดยไทยพีบีเอส ร่วมกับองค์กรเครือข่ายด้านสิทธิมนุษยชน เพื่อมุ่งผลักดันปัญหาชาวโรฮิงญาถูกริดรอนสิทธิมนุษยชนให้สังคมโลกร่วมแก้ไข

 

<"">
  
<"">

วันที่ 24 เมษายน 2555 เวลา 14.00 น. เครือข่ายชาวโรฮิงญาในประเทศไทย ขอเปิดพื้นที่เสวนา “โรฮิงญา...บนเส้นทางที่โลกลืม” โดยมีชาวโรฮิงญาที่อาศัยอยู่ตามภูมิภาคต่างๆในประเทศไทยเข้าร่วมสะท้อนปัญหา การถูกริดรอนสิทธิ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากฝ่ายเครือข่ายทุนทางสังคม สำนักพัฒนาทุนทางสังคม ไทยพีบีเอส และองค์กรเครือข่ายด้านสิทธิมนุษยชน ในการจัดเวทีเสวนาเพื่อสร้างการรับรู้ถึงการมีตัวตนของของชาวโรฮิงญา รวมถึงปัญหาการถูกริดรอนสิทธิด้านการศึกษา คุณภาพชีวิต และการตกเป็นเครื่องมือของขบวนการค้ามนุษย์ ผ่านเวทีเสวนาและสื่อสาธารณะ โดยมุ่งหวังให้ทุกฝ่ายร่วมแก้ไขปัญหาดังกล่าว

<"">

นางศรีประภา เพชรมีศรี ผู้แทนไทยในคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน

ทั้งนี้ปัญหาสำคัญของชาวโรฮิงญาที่เรียกร้องบนเวทีเสวนาคือ การทำให้ชาวโรฮิงญาเป็นที่ยอมรับของประเทศพม่าและสังคมในวงกว้าง โดยเฉพาะประชาคมอาเซียนที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2558 นี้ รวมถึงการเรียกร้องสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย อาทิ สิทธิในการถือสัญชาติ สถานภาพทางสังคม การนับถือศาสนา ฯลฯ นอกจากนี้ นางศรีประภา เพชรมีศรี ผู้แทนไทยในคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ยังให้เสนอว่า ไม่เพียงแต่ประเทศในกลุ่มอาเซียนเท่านั้นที่ต้องร่วมแก้ไข แต่เป็นปัญหาที่สังคมโลกต้องตระหนักและร่วมมือแก้ไขอย่างจริงจัง เพราะมีอีกหลายประเทศที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มอาเซียน แต่มีความเกี่ยวข้องกับปัญหาการริดรอนสิทธิมนุษยชนชาวโรฮิงญาและขบวนการค้า มนุษย์ อาทิ บังกลาเทศ, ซาอุดิอาระเบีย รวมถึงออสเตรเลีย ซึ่งมีชาวโรฮิงญาอพยพเข้าประเทศจำนวนไม่น้อย

<"">
  
<"">

งานเสวนา “โรฮิงญา...บนเส้นทางที่โลกลืม” จัดขึ้น ณ ลานไม้ ชั้น 1 อาคาร A สำนักงานใหญ่ ไทยพีบีเอส ดำเนินรายการโดย ชัยรัตน์ ถมยา ภายในงานประกอบด้วยนิทรรศการภาพถ่าย “โรฮิงญา...บนเส้นทางสุดขอบโลก” ที่สะท้อนแง่มุมชีวิตของชาวโรฮิงญาในประเทศต่างๆ และวิดีโอสารคดีชีวิตและการดิ้นรนของชาวโรฮิงญา โดย สุเทพ กฤษณาวารินทร์ ช่างภาพสารคดีชั้นแนวหน้าของเมืองไทย อีกทั้งผู้ร่วมเสวนาบนเวที อาทิ ศ.อมรา พงศาพิชญ์ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ, นางศรีประภา เพชรมีศรี ผู้แทนไทยในคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน, หม่อง จอว์ นู จากสมาคมโรฮิงญาในประเทศไทย(BRAT), ฟิล โรเบิร์ตสัน จากกลุ่มติดตามสิทธิมนุษยชนแห่งเอเชีย (Asia Division Human Right Watch) และ โซฟี่ แอนเซล นักข่าวชาวฝรั่งเศสที่ติดตามประเด็นโรฮิงญา

<"">

โรฮิงญา เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่นับถือศาสนาอิสลามในประเทศพม่า อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของรัฐยะไข่หรือรัฐอารกัน ทางตะวันตกของพม่า แต่ในมุมมองของรัฐบาลพม่านั้น ถือว่าชาวโรฮิงญาเป็นประชาชนที่ลี้ภัยอย่างผิดกฎหมายมาจากบังกลาเทศในสมัย ที่พม่าอยู่ภายใต้อาณานิคมของประเทศอังกฤษ ชาวโรฮิงญาจึงไม่ได้รับสัญชาติและถูกริดรอนสิทธิมนุษยชนทั้งจากรัฐบาลพม่า และรัฐบาลของประเทศต่างๆที่อพยพเข้าไปอาศัยอยู่ ส่งผลให้การดำรงชีวิตของชาวโรฮิงญาเป็นไปอย่างยากลำบาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง