นักวิชาการชี้ไทยพีบีเอสควรทำให้ประชาชนเข้าใจความเป็นสื่อสาธารณะ

สังคม
20 ก.ค. 55
08:15
17
Logo Thai PBS
นักวิชาการชี้ไทยพีบีเอสควรทำให้ประชาชนเข้าใจความเป็นสื่อสาธารณะ

นักวิชาการอิสระเห็นว่าไทยพีบีเอสในฐานะสื่อสาธารณะ มีทิศทางการพัฒนาทึดีขึ้น แต่ยังต้องสร้างความเข้าให้ให้ประชาชนเข้าใจในสื่อสาธารณะมากกว่านี้

ไทยพีบีเอสได้จัดงานเสวนาวิชาการวันนี้ (20 ก.ค.)ในหัวข้อ "สื่อสาธารณะ ในทศวรรษหน้า” ซึ่งคุณอโณทัย อุดมศิลป์ เป็นผู้กล่าวต้อนรับ และได้กล่าวถึงการก่อตั้งสื่อสาธารณะ และการดำเนินงาน ตลอดจนการให้บริการ มาตรฐานในการนำเสนอ ทั้งนี้ตลอดการเสวนาในช่วงเช้า

นายปาลพล รอดลอยทุกข์ นักวิชาการอิสระได้กล่าวในมุมมองของบุคคลภายนอกที่้มองเข้ามาถึงสื่อสาธารณะว่า ไทยพีบีเอสมีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในด้านสื่อสาธารณะ แต่ประชาชนยังแยกไม่ออกระหว่างสื่อพาณิชย์ และสื่อสาธารณะ ทั้งนี้ไทยพีบีเอสยังต้องสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนให้หลุดกรอบของสื่อ และการนำเสนอสื่อที่คุ้นเคย

ด้าน รศ.รสชงพร โกมลเสวิน นักวิชาการ ม.กรุงเทพ ได้ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่าไทยพีบีเอสเปรียบเสมือนช่องทางเลืือกสำหรับคนที่ต้องการสาระ ความรู้ และคนที่ชมไทยพีบีเอสส่วนใหญ่ มักจะชมเพราะต้องการวิชาการ แต่บางครั้งมันก็มากเกินไป ควรมีการนำเสนอในรูปแบบบันเทิงที่เพิ่มมากขึ้น

รศ.มาลี บุญศิริพันธ์ กรรมการนโยบาย ส.ส.ท. ได้กล่าวถึงพัฒนาการของไทยพีบีเอสให้เป็นสื่อสาธารณะอย่างแท้จริงนั้น ฝ่ายบริหารจะต้องทำให้คนในองค์กรเข้าใจบทบาทของสื่อมวลชน และให้ปรับเปลี่ยนความเคยชินในการนำเสนอข่าวของผู้สื่อข่าว ซึ่งการนำเสนอข่าวที่ถูกต้อง และสมควรจะเป็น ทั้งนึ้ควรสร้างความภาคภูมิใจให้กับคนในองค์กรในความเป็นสื่อสาธารณะ และจะต้องเดินหน้าทำความเข้าใจให้กับประชาชนรู้เท่าทันสื่อ และเลือกใช้ประโยชน์จากสื่อให้ได้มากที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง