ตำรวจเร่งสืบสวนคดีสลายชุมนุมปี 53 หลังได้รับข้อมูลจากดีเอสไอ

อาชญากรรม
16 ส.ค. 55
08:24
18
Logo Thai PBS
ตำรวจเร่งสืบสวนคดีสลายชุมนุมปี 53 หลังได้รับข้อมูลจากดีเอสไอ

ตำรวจเร่งสืบสวนคดีที่เกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช.ในปี 2553 หลังได้รับข้อมูลมาจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ เบื้องต้นแล้วเสร็จไปแล้ว 19 สำนวนจาก 22 สำนวน

พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติหรือ นปช. ระหว่างเดือนเมษายนถึงเดือนพฤษภาคม 2553 ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษส่งข้อมูลมาให้พนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาลสอบสวนชันสูตรพลิกศพ

ล่าสุด คณะพนักงานสอบสวนที่ทำงานร่วมกับทีมพนักงานอัยการ ได้ทำการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว 19 สำนวน จาก 22 สำนวน และอยู่ระหว่างการสอบสวนอีก 3 สำนวน ซึ่ง 1 ใน 3 สำนวนเป็น สำนวนของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิพล หรือ เสธ.แดง และคดีที่มีความคืบหน้าชัดเจน คือคดีนายพันธ์ คำกอง ถูกยิงเสียชีวิตที่ถนนราชปรารภ เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม โดยศาลได้สืบพยานโจทก์ เสร็จสิ้นแล้ว และนัดฟังคำสั่ง 17 พฤศจิกายน 2555 นี้

ส่วนคดีนายฮิโรยูกิ มูราโมโต้ ช่างภาพชาวญี่ปุ่น นายวสันต์ ภู่ทอง และนายทศชัย เมฆงามฟ้า ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งให้รวมการพิจารณาเข้าด้วยกัน รวมพยานต้องเบิกความ 41 ปาก โดยเริ่มไต่สวนพยาน ครั้งแรก 4 กันยายน และกำหนดสืบพยานเสร็จสิ้น 29 พฤศจิกายน

ส่วนคดีนายฟาบีโอ โปเลงกี้ ผู้สื่อข่าวชาวอิตาลี ศาลอาญากรุงเทพใต้ได้ไต่สวนน้องสาวไว้แล้ว คดีนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา ทั้งนี้ สำนักนายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้งตำรวจไปปฏิบัติหน้าที่ในกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อสืบสวนสอบสวนคดีที่เกี่ยวข้อกับการสลายการชุมนุมของกลุ่ม นปช. รวม 50 นาย โดยมี พล.ต.ต.อนุชัย เป็นหัวหน้าชุด มีผลตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา

การทำคดีล่าสุด รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า มีหลักฐานในสำนวนบางคดีสามารถยืนยันตัวเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ ซึ่งใช้อาวุธปืนในเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่ม นปช.เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต โดยจะเรียกผู้ปฏิบัติมาให้การเร็วๆ นี้ และจะขยายผลถึงผู้สั่งการ ให้เร็วที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง