ไต้หวันเสี่ยงพายุเทมบิงจะพัดขึ้นฝั่งต้นสัปดาห์

ต่างประเทศ
25 ส.ค. 55
16:44
10
Logo Thai PBS
ไต้หวันเสี่ยงพายุเทมบิงจะพัดขึ้นฝั่งต้นสัปดาห์

ไต้หวันยังเผชิญความเสี่ยงที่พายุเทมบิง จะพัดกลับมาขึ้นฝั่งอีกครั้งในช่วงต้นสัปดาห์ อันเนื่องจากอิทธิพลของพายุโบลาเวนที่พัดไล่หลังมา ซึ่งเมื่อวานนี้ (24 ส.ค.) แม้พายุเทมบิงจะพัดกระหน่ำพื้นที่ภาคใต้ของเกาะไต้หวันเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่ก็ทำให้ฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์

ชาวไต้หวันที่อาศัยในพื้นที่ภาคใต้ของเกาะ โดยเฉพาะเมืองฮัวเหลียน เมืองไทตุงและเมืองปิงตุง ต่างพยายามเก็บกวาดทำความสะอาดบ้านเรือน หลังพายุเทมบิงพัดกระหน่ำเมื่อวานนี้ (24 ส.ค.) แม้พายุจะกระหน่ำเพียง 1 ชั่วโมงกว่า แต่ก็ทำให้ฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ในพื้นที่เมืองปิงตุง ปริมาณน้ำฝนโดยเฉลี่ยที่ตกใน 1 วันสูงถึง 724 มิลลิเมตร เฉพาะในเขตเหิงชุนแห่งเดียว ฝนตกหนักถึง 600 มิลลิเมตร หนักที่สุดในรอบเกือบ 70 ปี ทำให้น้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้หักโค่น ทางการระดมกำลังทหารไปช่วยเหลือชาวบ้านในการเก็บกวาดซากความเสียหาย โดยเฉพาะพื้นที่ที่เกิดโคลนถล่ม

ขณะที่ประชาชนยังต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก เพราะน้ำยังท่วมขัง และไฟฟ้ายังดับเป็นบริเวณกว้าง กระทบประชาชน 30,000 ครัวเรือน ทางการสั่งปิดถนน 18 สายที่ได้รับความเสียหายหนัก และเสี่ยงจะยุบตัว ทำให้ยังมีประชาชนบางส่วนที่ถูกตัดขาดจากความช่วยเหลือ เบื้องต้นมีรายงานผู้บาดเจ็บ 5 คน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยเมืองเหิงชุม ยอมรับว่าปริมาณน้ำฝนที่ตกหนักเมื่อวานนี้ (24 ส.ค.) ทำให้เกิดน้ำท่วมเลวร้ายยิ่งกว่าตอนที่ไต้ฝุ่นมรกตพัดกระหน่ำพื้นที่ภาคใต้ของไต้หวันเมื่อ 3 ปีก่อน แต่ความสูญเสียครั้งนี้น้อยกว่า เพราะมีการอพยพประชาชนกว่า 7,000 คนออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยโคลนถล่ม และมีการระดมกำลังทหารเข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่เกิดน้ำท่วมฉับพลันอย่างรวดเร็ว

แม้สำนักงานอุตุนิยมวิทยาไต้หวันจะลดระดับความรุนแรงของไต้ฝุ่นเทมบิง เป็นพายุโซนร้อน แต่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง เพราะมีความเป็นไปได้ถึงร้อยละ 50 ที่พายุเทมบิงจะพัดกลับมาขึ้นฝั่งไต้หวันอีกครั้งในช่วงวันจันทร์ หรืออังคารนี้ อันเนื่องมาจากอิทธิพลของไต้ฝุ่นโบลาเวน ที่มีพัดไล่หลังมาด้วยความเร็วลม 216 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมุ่งหน้าสู่เกาะโอกินาว่าของญี่ปุ่น โดยคาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งช่วงเย็นวันพรุ่งนี้ (26 ส.ค.) ซึ่งความรุนแรง และขนาดของพายุโบลาเวน จะเป็นตัวดึงพายุโซนร้อนเทมบิงให้พัดย้อนกลับไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ เข้ายังพื้นที่ของไต้หวันอีกครั้ง แต่คราวนี้พายุจะเคลื่อนขึ้นไปทางชายฝั่งตะวันออกของเกาะ

ขณะนี้พายุเทมบิงยังพัดอยู่ในทะเล มุ่งไปทางฝั่งตะวันออกของจีนแผ่นดินใหญ่ บริเวณมณฑลกวางตุ้งและฟูเจี้ยน ส่งผลให้เกิดคลื่นสูงราว 3-8 เมตรในทะเล ทางการสั่งเรือประมงกว่า 4,000 ลำกลับเข้าฝั่งมณฑลกวางตุ้ง

เจ้าหน้าที่สำนักอุตุนิยมวิทยาท้องถิ่นชานตู มณฑลกวางตุ้ง ยอมรับว่าการพยากรณ์ทิศทางของพายุเทมบิงเป็นเรื่องค่อนข้างยาก เนื่องจากพายุเทมบิงได้รับอิทธิพลและมีแรงเพิ่มขึ้นจากการเคลื่อนตัวของไต้ฝุ่นโบลาเวน ประกอบกับมีการเคลื่อนตัวของกระแสอากาศเย็นจากผืนทวีปที่กดอยู่บริเวณชายฝั่งตะวันออก และชายฝั่งทางใต้ของจีน ทำให้ทิศทางการเคลื่อนของพายุเทมบิง เปลี่ยนแปลงได้ตลอด แต่ให้เฝ้าระวังฝนตกหนัก และลมกระโชกแรงในพื้นที่มณฑลฟูเจี้ยนตลอดสุดสัปดาห์นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง