ชาวพม่าเรียกร้องรัฐบาลเปิดทางนานาชาติช่วยเหลือเหตุแผ่นดินไหว

ต่างประเทศ
7 เม.ย. 54
02:37
24
Logo Thai PBS
ชาวพม่าเรียกร้องรัฐบาลเปิดทางนานาชาติช่วยเหลือเหตุแผ่นดินไหว

เหตุแผ่นดินไหวในพม่าที่ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อบ้านในจังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่ระบุว่าจะเร่งซ่อมแซมให้เสร็จก่อนฤดูฝน ขณะที่ชาวพม่าเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดให้นานาชาติเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย เพราะการช่วยเหลือไม่ทั่วถึง

สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลพม่ายังเสนอข่าวการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในจังหวัดท่าขี้เหล็ก และหลายพื้นที่ของรัฐฉาน หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.8 ริกเตอร์ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม แม้ว่าจะมีการระบุถึงตัวเลขผู้เสียชีวิต 73 คน การให้ความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและการเร่งฟื้นฟูบ้านของรัฐบาล  แต่ชาวพม่าตามแนวชายแดนด้านจังหวัดเชียงราย และตากระบุว่าความช่วยเหลือทั้งด้านที่อยู่, ยารักษาโรค และอาหารไม่เพียงพอ จึงขอรัฐบาลพม่าเปิดกว้างให้นานาชาติเข้าช่วยเหลือ

ส่วนผลกระทบที่เกิดขึ้นในจังหวัดเชียงราย นายเชษฐา โมสิกรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย ระบุว่า สำรวจความเสียหายเสร็จแล้ว และจะทยอยซ่อมแซมบ้าน ส่วนโบราณสถาน, สถานที่ราชการ, วัดและถนน ยังอยู่ระหว่างการของบประมาณ  โดยจะเร่งทำให้เสร็จก่อนฤดูฝน

ส่วนในปัจจุบัน ชาวบ้านบางส่วนยังไม่มั่นใจในความปลอดภัย เพราะว่าอาคารส่วนใหญ่ยังไม่ได้ซ่อมแซม และที่ผ่านมายังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 3-4 ริกเตอร์ ต่อเนื่อง ล่าสุด เกิดเมื่อวันจันทร์ที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา ขนาด 3.5 ริกเตอร์ ศูนย์กลางอยู่ในพม่าห่างจากอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ไปทางทิศเหนือประมาณ 50 กิโลเมตร ทำให้ชาวอำเภอแม่สายรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ชัดเจน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง