น้ำมันเถื่อนของกลางหาย ที่ จ.สตูล

ภูมิภาค
3 ต.ค. 55
04:54
174
Logo Thai PBS
น้ำมันเถื่อนของกลางหาย ที่ จ.สตูล

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม กรมสอบสวนคดีพิเศษ ยึดของกลางน้ำมันหนีภาษีได้จากโกดังเก็บน้ำมันแห่งหนึ่ง ที่จังหวัดสตูล และส่งมอบของกลางให้สถานีตำรวจภูธรอำเภอควนโดน จังหวัดสตูลดูแล เพื่อส่งให้ด่านศุลกากรดำเนินคดี แต่เมื่อครบกำหนดส่งของกลาง กลับพบว่าของกลางหายไปบางส่วน ทำให้ด่านศุลกากรไม่กล้ารับของกลางคดีนี้ไป

ของกลางถังน้ำมันขนาด 1,000 ลิตร และถังขนาด 200 ลิตร กว่า 30 ถัง ถูกกองอยู่เต็มลานจอดรถสถานีตำรวจภูธรอำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ของกลางเหล่านี้ถูกระบุว่าเป็นน้ำมันดีเซล และน้ำมันเบนซินลักลอบหนีภาษี จำนวน 47,000 ลิตร ที่ ดีเอสไอ ยึดได้ และยืนยันว่าช่วงที่มีการจับกุม ได้ตรวจนับพบน้ำมันดีเซล และน้ำมันเบนซิน บรรจุในถังขนาด 1,000 ลิตร มีจำนวน 40 ถัง และ ถังขนาด 200 ลิตร จำนวน 35 ถัง แต่เมื่อถึงเวลาส่งมอบของกลางให้ด่านศุลกากร กลับพบจำนวนของกลางไม่เป็นไปตามบันทึกการจับกุม โดยนายประยุทธ์ มณีโชติ ผู้อำนวยการศุลกากรภาค 4 บอกว่า ของกลางมีเพียง 4,000 ลิตรเท่านั้น ทำให้ด่านศุลกากรไม่สามารถรับของกลางคดีนี้ไว้ได้

คดีน้ำมันของกลางสูญหาย เกิดมาแล้วประมาณ 1 เดือน ซึ่งจะเสนอเรื่องนี้ให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พิจารณาคดีนี้เป็นคดีพิเศษเพื่อสอบสวนข้อเท็จจริง โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่า เจ้าหน้าที่ดูแลของกลางอาจร่วมมือกับขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนขโมยของกลาง เนื่องจากโกดังเก็บน้ำมันเถื่อนที่ดีเอสไอเข้าจับกุม เป็นของนักการเมืองท้องถิ่นคนหนึ่ง และมีภรรยานายตำรวจ และดาบตำรวจในพื้นที่เป็นหุ้นส่วน และในวันที่จับกุม ของกลางทั้งหมดไม่ได้ถูกเคลื่อนย้ายจากที่เกิดเหตุ เพราะของกลางมีจำนวนมาก และเคลื่อนย้ายไม่ได้ จึงเป็นไปได้ว่าผู้ดูแลของกลางอาจเปิดโอกาสให้ขบวนการค้าน้ำมันเถื่อน เข้าขโมยน้ำมัน ก่อนที่จะนำส่วนที่เหลือส่งด่านศุลกากร ซึ่งก่อนเกษียณอายุราชการปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา พล.ต.ต.นราศักดิ์ เชียงสุข ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสตูล ได้สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงคดีนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง