พท.เสนอเลื่อนพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นวาระแรก

การเมือง
18 เม.ย. 56
03:19
56
Logo Thai PBS
พท.เสนอเลื่อนพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นวาระแรก

พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมคัดค้านการพิจารณาเลื่อนร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมเป็นเรื่องเร่งด่วน หลังพรรคเพื่อไทย มีมติเห็นชอบให้ ส.ส.พรรคเสนอเลื่อนวาระขึ้นมาพิจารณาเป็นวาระแรกในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (18 เม.ย.)

วันนี้ (18 เม.ย.) หลังการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณากรอบเวลาแปรญัตติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ รายมาตรา จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรต่อเนื่อง ในเวลาประมาณ 10.00 น. ซึ่ง ส.ส.พรรคเพื่อไทย เตรียมขอมติเลื่อนร่างพะราชบัญญัตินิรโทษกรรมที่เสนอโดยนายวรชัย เหมะ ส.ส.พรรค เป็นเรื่องเร่งด่วน

ด้าน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า ยังไม่มีรายงานการเคลื่อนไหวคัดค้านของกลุ่มใดในการเปิดประชุมสภาฯ ในวันนี้ ส่วนการที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย จะเสนอเลื่้อนร่างพะราชบัญญัตินิรโทษกรรมเป็นวาระแรกในวันนี้นั้น ตาข้อบังคับขงอสภาฯอาจจะมีการเรียกประชุมเพื่ออภิปราย และ ลงมติรับหลักการร่างกฏหมายดังกล่าว ในวันพรุ่งนี้ (19 เม.ย.) หากเสียงส่วนใหญ่ลงมติให้เป็นเรื่องเร่งด่วน

ขณะที่ฝ่ายค้านโดยพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมพร้อมคัดค้านการเลื่อนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นเรื่องเร่งด่วนในทุกวิธีการ เนื่องจากเห็นว่า คดีการกระทำผิด ในเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง เมื่อปี 2553 ขณะนี้เหลือเพียงแกนนำ ผู้กระทำผิดกฎหมายอาญา โดยประชาชน หรือแนวร่วม นปช.ที่กระทำผิดส่วนมากได้รับกาประกันตัวไปแล้ว จึงไม่ตรงกับข้อกล่าวอ้างของที่ประชุมพรรคเพื่อไทย ที่ระบุว่า จะเสนอให้มีการช่วยเหลือในส่วนของประชาชนก่อน

ด้านกองบัญชาการตำรวจนครบาล จัดกำลังกองร้อยควบคุมฝูงชน เข้าประจำการบริเวณโดยรอบอาคารรัฐสภา ทั้งภายในและรอบนอก เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยและความเรียบร้อยอย่างเข้มงวด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง