ดีเดย์ 15 มิ.ย.เปิดรับลงทะเบียนแรงงานต่างด้าววันแรก

สังคม
15 มิ.ย. 54
03:35
15
Logo Thai PBS
ดีเดย์ 15 มิ.ย.เปิดรับลงทะเบียนแรงงานต่างด้าววันแรก

กระทรวงแรงงานรับขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย พร้อมผู้ติดตามอายุไม่เกิน 15 ปี เพื่อผลักดันให้เป็นแรงงานถูกกฎหมาย โดยจะเริ่มตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 14 ก.ค.54

กระทรวงแรงงานเตรียมความพร้อมในการรับขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย สัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชา โดยวันนี้ (15 มิ.ย.) จะเป็นวันแรกของการเปิดรับลงทะเบียน ซึ่งได้มีการจัดให้บริการในลักษณะศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ หรือวันสต็อปเซอร์วิสใน 17 จังหวัด โดยในขั้นตอนการขึ้นทะเบียนนี้ กำหนดกรอบเวลาไว้ถึง 14 ก.ค.นี้ ซึ่งนายจ้างไม่จำเป็นต้องพาแรงงานไปขึ้นทะเบียนด้วยตัวเอง เพียงแต่มีการยื่นคำร้องขอจ้างคนต่างด้าวให้ทันในวันที่ 14 ก.ค.
 
หลังจากยื่นคำร้องขอจ้างแรงงานต่างด้าวที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดแล้ว ให้นำใบคำร้องดังกล่าวไปยื่นขอขึ้นทะเบียนประวัติแรงงานต่างด้าว ส่วนในขั้นตอนสุดท้าย ให้แรงงานต่างด้าวไปขอนัดตรวจสุขภาพและทำประกันสุขภาพ ณ โรงพยาบาลของรัฐในแต่ละพื้นที่ ภายในวันที่ 12 ก.ย.54 และขั้นตอนที่ 4 คือ ให้นายจ้างนำเอกสารที่ได้รับการยืนยันจากการยื่นคำขอจ้างแรงงานและการขึ้นทะเบียนไปยื่นขออนุญาตทำงานกับสำนักงานจัดหางานจังหวัด โดยในขั้นตอนนี้ต้องพาแรงงานมาให้ข้อมูลทางการแพทย์ การตรวจร่างกาย พิมพ์นิ้วมือ ได้จนถึงวันที่ 12 ต.ค.54
 
นายสมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ระบุว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมิมติเมื่อวันที่ 26 เม.ย.ให้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าว เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานระดับล่าง และการหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ซึ่งหากพ้นกำหนดการขึ้นทะเบียนแล้ว กรมการจัดหางานจะดำเนินการตามกฎหมายกับนายจ้างที่ลักลอบจ้างแรงงานต่างด้าวที่ไม่ถูกกฎหมาย โดยมีความผิดตึ้งแต่การปรับ 10,000-100,000 บาท ต่อการจ้างแรงงานต่างด้าว 1 คน ส่วนแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายมีความผิดจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2,000-100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง