เฝ้าระวังขนแรงงานต่างด้าวขึ้นทะเบียน

สังคม
15 มิ.ย. 54
08:28
15
Logo Thai PBS
เฝ้าระวังขนแรงงานต่างด้าวขึ้นทะเบียน

วันนี้เป็นวันแรกที่กระทรวงแรงงานเปิดให้ขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ซึ่งจะเปิดให้นายจ้างมาขึ้นทะเบียนได้ในระยะเวลา 1 เดือน ส่วนแรงงานต่างด้าวประมงเพิ่มเวลาขึ้นทะเบียนอีก 30 วัน กระทรวงแรงงานคาดว่าจะมีแรงงานต่างด้าวมาขึ้นทะเบียนในครั้งนี้ประมาณ 1-2 ล้านคน

การขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวในกรุงเทพมหานครในวันแรกเป็นไปอย่างคึกคัก เช่น ที่สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานคร เขต 3 ซึ่งดูแลเขตดินแดง เขตพญาไท เขตห้วยขวาง เขตราชเทวี มีนายจ้างมาแสดงความจำนงประมาณ 200-300 คน ซึ่งนับว่ามีจำนวนมากกว่าครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานคร เขต 3 ได้มีการจัดประชุมนายจ้างและประชาสัมพันธ์อย่างเข้มข้น รวมถึงการขอขึ้นทะเบียนในกรุงเทพมหานครทั้ง 10 เขต เป็นการให้บริการแบบวันสต็อปเซอร์วิสเป็นครั้งแรก จึงทำให้มีนายจ้างให้ความสนใจ
 
การขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองและลักลอบทำงานในประเทศไทยโดยผิดกฎหมายครั้งนี้เป็นผลมาจากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 เม.ย.54 ที่กระทรวงแรงงานประสานไปยังกระทรวงมหาดไทยขอให้ออกประกาศผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวอยู่ในประเทศไทยเป็นการชั่วคราว 1 ปี
 
กระทรวงแรงงานเปิดให้นายจ้างยื่นคำร้องขอจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวที่สำนักงานจัดหาจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครเขตพื้นที่ 1-10 ภายใน 30 วัน ตั้งแต่วันนี้ (15 มิ.ย.) ถึงวันที่ 14 ก.ค.54 ส่วนแรงงานต่างด้าวที่ทำอาชีพประมงจะขยายเวลาออกไปอีก 30 วัน โดยสามารถยื่นคำร้องได้ใน 22 จังหวัดตามชายฝั่งทะเลที่มีท่าเรือ นายจ้างจะเสียค่าใช้จ่ายในการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวไม่เกิน 3,380 บาทต่อคน รวมทั้งค่าตรวจสุขภาพและค่าประกันสุขภาพไว้แล้ว ถ้านายจ้างไม่แจ้งและไม่ขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวหลังสิ้นสุดระยะเวลาการจดทะเบียน จะมีการดำเนินการตามกฎหมายกับนายจ้างอย่างจริงจัง โดยนายจ้าง หรือสถานประกอบการ จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2551 มีโทษปรับ 10,000-100,000 บาทต่อการจ้างแรงงานต่างด้าว 1 คน ส่วนแรงงานต่างด้าวมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2,000-100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง