เตือนค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทจูงใจแรงงานต่างด้าวทะลักเข้าไทย

สังคม
11 ก.ค. 54
02:01
12
Logo Thai PBS
เตือนค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทจูงใจแรงงานต่างด้าวทะลักเข้าไทย

รมว.แรงงานระบุนโยบายค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาท อาจส่งผลให้แรงงานต่างด้าวจากประเทศเพื่อนบ้านลักลอบเข้ามาทำงานในไทยมากขึ้น

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.แรงงาน กล่าวถึงกรณีแรงงานกัมพูชาทะลักเข้าไทย เนื่องจากหวังว่าจะได้รับค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาท โดยเชื่อว่า นโยบายดังกล่าวของพรรคเพื่อไทยมีส่วนจูงใจให้แรงงานกัมพูชาเข้ามาทำงานในไทยเพิ่มขึ้น ซึ่งในส่วนของลูกจ้าง หากนโยบายนี้สามารถดำเนินการได้จริงจะเป็นประโยชน์ต่อแรงงาน แต่ในขณะเดียวกันก็จำเป็นต้องคำนึงถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจไทยในภาพรวมที่จะตามมาด้วย เช่น อัตราเงินเฟ้อ ค่าครองชีพที่สูงขึ้น ซึ่งจะกระทบคนไทยทั้งประเทศ โดยเฉพาะสถานประกอบการ ที่หากต้นทุนการผลิตสูงขึ้น อาจต้องปิดกิจการในที่สุด และจะส่งผลให้มีผู้ว่างงานเพิ่มมากขึ้น
 
ทั้งนี้หากมีการปรับค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 300 บาทเท่ากันทั่วประเทศจริง แต่ไม่ได้ครอบคลุมไปถึงแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาอยู่ในไทยโดยถูกต้องตามกฎหมาย ทางรัฐบาลใหม่ก็จำเป็นจะต้องชี้แจงต่อองค์กรแรงงานระหว่างประเทศ (IOL) เนื่องจากกฎหมายคุ้มครองแรงงานของไทยกำหนดให้แรงงานต่างด้าวที่เข้ามาอยู่ในไทยโดยถูกต้องตามกฎหมายได้รับค่าจ้างขั้นต่ำในอัตราเดียวกับคนไทย
 
สำหรับกระทรวงแรงงานมีมาตรการดูแลแรงงานต่างด้าวอย่างเคร่งครัดอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นเรื่องที่มีผลกระทบต่อประเทศไทยทั้งด้านเศรษฐกิจ ความมั่นคง และสาธารณสุข โดยขณะนี้ได้มีการเปิดให้จดทะเบียนแรงงานต่างด้าว และวันที่ 14 ก.ค.นี้จะเป็นวันสุดท้าย หากพ้นกำหนดการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวก็จะมีการจับกุมแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายอย่างเข้มงวด
 
ซึ่งในส่วนของพื้นที่ตามแนวชายแดนนั้น ขณะนี้ได้ขอให้ตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงคอยสกัดกั้นและจับกุมแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้ามาในไทย หากจับได้ก็ให้ผลักดันกลับประเทศไป และอยากให้ รมว.แรงงานคนใหม่ ควบคุมดูแลแรงงานต่างด้าวอย่างเคร่งครัดด้วย เพื่อประโยชน์ของประเทศ
 
ขณะที่ยอดแรงงานต่างด้าวที่นายจ้างมาขอจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.จนถึงวันนี้ (11 ก.ค.) มีมากกว่า 600,000 คนจากที่คาดว่ามีทั้งหมด 1 ล้านคน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง