"ยิ่งลักษณ์" นายกฯ แถลงขอบคุณผู้ร่วมอุดมการณ์ อิงพระบรมราโชวาทปี 2532 เป็นปณิธานการทำงาน

การเมือง
8 ส.ค. 54
14:00
40
Logo Thai PBS
"ยิ่งลักษณ์" นายกฯ แถลงขอบคุณผู้ร่วมอุดมการณ์ อิงพระบรมราโชวาทปี 2532 เป็นปณิธานการทำงาน

 

<"">
 
<"">

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 28 ของประเทศไทย ซึ่งได้รับพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯเป็นนายกรัฐมนตรี เวลา 17.43 น. วันเดียวกันนี้
 
ในเวลา 18.40 น. นางสาวยิ่งลักษณ์ และ ครอบครัว นายอนุสรณ์ อมรฉัตร สามี และลูกชาย เด็กชายศุภเสกข์ อมรฉัตร วัย 9 ขวบ พร้อม ส.ส.และ แกนนำพรรคเพื่อไทย ซึ่งรอรับพระบรมราชโองการ มีนายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้อัญเชิญมายังชั้น 7 ของพรรคเพื่อไทย
      
นายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร อัญเชิญพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 28 เดินทางมาถึงพรรคเพื่อไทย ซึ่งอัญเชิญไปที่ชั้น 7 ที่มีการจัดเตรียมสถานที่ในการรับสนองพระบรมราชโองการฯ
         
จากนั้น เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้อ่านพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี คนที่ 28 ความว่า
         
"พระบรมราชโองการประกาศแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี พระปรมาภิไธยภูมิพลอดุลยเดช (ปร.) พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า
         
โดยที่ได้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามรัฐธรรมนูญแล้ว คณะรัฐมนตรีที่บริหารราชการแผ่นดินอยู่ต้องพ้นจากตำแหน่ง และประธานสภาผู้แทนราษฎรได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติ เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2554 เห็นชอบด้วยในการแต่งตั้ง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ด้วยคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่ง ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร จึงทรงพระราชดำริว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นผู้ที่สมควรไว้วางพระราชหฤทัยให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 171 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีบริหารราชการแผ่นดิน ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป"
         
ประกาศ ณ วันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ.2554 เป็นปีที่ 66 ในรัชกาลปัจจุบัน
         
ผู้รับสนองพระบรมราชโองการนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร-

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ทำพิธีเปิดกรวยดอกไม้พานพุ่ม หน้าแท่นพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก็มีเสียงโห่ร้องปรบมือแสดงความยินดีของผู้ให้การสนับสนุน กลุ่ม นชป.ที่สวมเสื้อแดงรออยู่ด้านนอก และ ชั้นล่างของพรรค

จากนั้น เวลา 18.50 น. นางสาวยิ่งลักษณ์ แถลงอย่างเป็นทางการว่า พี่น้องประชาชนชาวไทยที่เคารพ ในวาระพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมตรีเพื่อรับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีเพื่อรับใช้เบื้องพระยุคลบาท ถือเป็นเกียรติยศอันสูงสุดและเป็นมิ่งมงคลแก่ชีวิตอย่างหาที่เปรียบไม่ได้ ซึ่งตนเองและครอบครัวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่นับเป็นพลังอันยิ่งใหญ่ที่ทำให้พร้อมทุ่มเทและอุทิศตนเพื่อตอบแทนบุญคุณแผ่นดินเพื่อประเทศชาติและประชาชน พร้อมทุ่มเท มุ่งมั่นและอุทิศตนในการตอบแทนบุญคุณประเทศชาติ โดยเฉพาะในวโรกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เจริญพระชนมายุ 84 พรรษา และในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ 12 สิงหาคม ขอเชิญชวนประชาชนทุกหมู่เหล่า ถวายพระพรชัยมงคลโดยพร้อมเพรียงกัน

ขอขอบคุณสมาชิกพรรค พี่น้องผู้ร่วมอุดมการณ์ประชาธิปไตย ที่ให้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ที่จะร่วมกันทุกภาคส่วน ผลักดันให้ประเทศชาติฝ่าฟันปัยหา อุปสรรคต่างๆ และระลึกถึงพระบรมราโชวาท ที่ได้มอบแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปี 2532 ซึ่งดิฉันได้จบการศึกษาในปีนั้น

ตระหนักดีถึงความเป็นผู้หญิงที่ก้าวขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายและเกิดความคาดหวังอย่างมาก แต่เชื่อว่าจะไม่เป็นอุปสรรคต่อการทำงาน ในทางตรงกันข้ามจะใช้ความเป็นผู้หญิงที่มีความเข้มแข็งบวกกับความอ่อนโยน เพื่อทำให้เห็นทางเลือกใหม่ ๆ ในการแก้ไขปัญหามากขึ้น

ขอบคุณพี่น้องประชาชน ถือเป็นพันธสัญญาทางใจในการตอบแทนบุญคุณแผ่นดินด้วยความภาคภูมิใจ โดยจะมุ่งมั่นใช้ความรู้ความสามารถทุ่มเททำงานเพื่อสร้างสุขสลายทุกข์ให้กับพี่น้องประชาชนอย่างสุดความสามารถ โดยจะไม่ทำเพื่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่จะทำเพื่อประเทศชาติและคนไทยทุกคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เวลา 17.30 น. นายสมศักดิ์ เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่โรงพยาบาลศิริราช เพื่อรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งนางสาวยิ่งลักษณ์ จากนั้นได้มอบให้นายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้นำพระบรมราชโองการฯมายังพรรคเพื่อไทย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง