สมช.ประเมิน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คุม COVID-19 กลางสัปดาห์หน้า

การเมือง
17 เม.ย. 63
13:22
1,726
Logo Thai PBS
สมช.ประเมิน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คุม COVID-19 กลางสัปดาห์หน้า
เลขาฯ สมช.ระบุ เตรียมประชุมประเมินการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ควบคุมสถานการณ์ COVID-19 ในช่วงวันที่ 22 เม.ย.หรือ 23 เม.ย.นี้ และอาจผ่อนปรนบางมาตรการ หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่มีแนวโน้มลดลง

วันนี้ (17เม.ย.2563) พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงการประเมินการประกาศใช้ พ.ร.ก.บริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ว่า วันที่ 22 เม.ย.หรือ 23 เม.ย.นี้ จะประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ และพิจารณาว่า จะผ่อนคลายอย่างไร ซึ่งดูแนวโน้มในขณะนี้ถือว่าดีขึ้น เนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลง

การพิจารณาจะต้องดูภาพรวมทั้งประเทศ และดูมาตรการของแต่ละจังหวัดมาประกอบกันอีกครั้ง จึงจะตอบได้ว่า จะผ่อนปรนมากหรือน้อยอย่างไร หรืออาจจะคงไว้ในลักษณะนี้เหมือนเดิม หากได้ข้อสรุปแล้ว จะรวบรวมข้อมูลทั้งหมด เสนอต่อนายกรัฐมนตรี จากนั้นท่านจะชั่งน้ำหนักเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

พล.อ.สมศักดิ์กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ว่าจะมีการยกเลิกเคอร์ฟิวหรือไม่ หากครบกำหนดแล้ว ซึ่งจะต้องมีการหารือกันอีกครั้ง เพราะเรื่องนี้ค่อนข้างละเอียดอ่อนในแง่ของการควบคุมโรค และจะต้องคำนึงเพิ่มเติมคือเรื่องเศรษฐกิจ ดังนั้นเรื่องของปากท้องก็เป็นอีกแง่มุมหนึ่งต้องหาจุดลงตัวที่เหมาะสม

ส่วนที่มีข้อเรียกร้องให้มีการเปิดร้านตัดผม เลขาธิการ สมช.กล่าวว่า มาตรการผ่อนปรนอยู่ในข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.บริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่เราก็ให้อำนาจกับผู้ว่าราชการจังหวัด ที่จะไปดูในแต่ละท้องที่ของตัวเอง เพราะการผ่อนปรนมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับคณะกรรมการสาธารณสุขจังหวัด และผู้ว่าฯ จะตัดสินใจอีกครั้ง

ส่วนคนไทยที่เข้ามาจากประเทศมาเลเซีย จะทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ เลขาธิการ สช.กล่าวว่า เรื่องนี้มีวิธีดูหลายแบบคือจะต้องดูทั้งประเทศหรือเป็นพื้นที่ หรือจะดูเป็นมาตรการ ทั้งนี้ก็ต้องหารือกันอีกครั้ง แต่คงมีการเปลี่ยนแปลงบ้าง

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง