ดินแดง! อากาศแย่มีผลต่อสุขภาพ AQI เกิน 200 งดออกจากบ้าน

สิ่งแวดล้อม
14 ธ.ค. 63
10:19
766
Logo Thai PBS
ดินแดง! อากาศแย่มีผลต่อสุขภาพ AQI เกิน 200 งดออกจากบ้าน
กทม.-ปริมณฑลฝุ่น PM2.5 เกิน 5 วันติดเหตุสภาพอากาศปิด-จราจรติดสะสมหลังวันหยุดยาว อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ทำหนังสือถึง กทม.และแจ้งเตือนประชาชนงดกิจกรรมกลางแจ้ง ขณะที่ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) เขตดินแดง ถือว่าแย่สุดเป็นสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพ

วันนี้ (14 ธ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่กทม.-ปริมณฑล คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) เป็นพื้นที่สีแดงที่ระดับ 203 โดย ฝุ่น PM2.5 ตรวจพบค่าระหว่าง 36-97 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงสุดเมื่อเวลา 10.00 น.บริเวณริมถนนดินแดง เขตดินแดง กทม.97 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และริมถนนจรัญสนิทวงศ์ เขตบางพลัด  95 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 5 วันหลังจากพื้นที่กทม.เริ่มมีค่าฝุ่นเกินมาตรฐานเป็นระดับสีส้ม

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวถึงสถานการณ์คุณภาพอากาศในกทม.-ปริมณฑล ที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจัยเรื่องสภาพอุตุนิยมวิทยาทำให้อากาศปิด ฝุ่นสะสมประกอบกับการจราจรติดสะสม เนื่องจากเปิดทำงานวันแรกหลังหยุดยาว ทำให้ช่วงที่ผ่านมาค่าฝุ่นสูงอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวเพิ่ม เริ่มกระทบสุขภาพ! 58 พื้นที่ "กทม.-ปริมณฑล" ฝุ่นเกินมาตรฐาน

 

ขอความร่วมมืองดรถส่วนตัว-กิจกรรมกลางแจ้ง

นายอรรถพล กล่าวว่า เบื้องต้นศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศได้ทำหนังสือให้ท้องถิ่นออกมาตรการแก้ปัญหา โดยเฉพาะพื้นที่ กทม.มีการทำหนังสือเวียนไปยังเขตต่างๆ เพื่อระดมแก้ปัญหาในพื้นที่ที่ค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน เช่น ฉีดพ่นรดน้ำลดฝุ่น

นอกจากนี้ ยังขึ้นข้อความประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่งดกิจกรรมกลางแจ้ง และต้องใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันฝุ่นตลอดเวลา งดออกนอกอาคารหากไม่จำเป็น

สำหรับค่าฝุ่นที่เกินมาตรฐานยังอยู่ในระดับที่ 3 ที่ให้อำนาจท้องถิ่นในการบริหารจัดการ ในการควบคุมฝุ่น โดยจะประเมินในช่วง 2-3 วันข้างหน้าถ้ายังมีปัญหา ไม่ลดลงจำเป็นต้องยกระดับความเข้มข้น เช่น อาจต้องขอความร่วมมืองดการรถในพื้นที่เขตเมือง รวมทั้งการจำกัดรถยนต์ รถบรรทุกเข้าเขตเมือง และถ้าฝุ่นยังเกินต่อเนื่องต้องนำเข้าหารือในคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติตามขั้นตอน

ขณะที่บรรยากาศบริเวณถนนวิภาวดีรังสิตขาเข้า พบว่าหลายจุดมีการจราจรสะสม ทำให้มองเห็นฝุ่นชัดเจน โดยประชาชน เริ่มสวมหน้ากาก N95 และสวมหน้ากากอนามัยแล้ว ทั้งนี้กรมอนามัย เตือนประชากลั่มเสี่ยงที่มีโรคประจำตัวเลี่ยงและงดกิจกรรมกลางแจ้ง

พื้นที่ไหนบ้างฝุ่นเกิน 3 วัน

สำหรับค่าฝุ่น PM2.5 ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ในพื้นที่กทม.และปริมณฑล ของกรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 9 -13 ธ.ค.นี้ค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน (ต้องไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) เช่น พื้นที่ริมถนนกาญจนาภิเษก สูงสุดวันที่ 13 ธ.ค.ค่าฝุ่น PM2.5 ตรวจวัดได้สูงสุด 93 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เขตดินแดง วันที่ 13 ธ.ค. ค่าฝุ่นสูงสุด 87 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนพื้นที่ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ค่าฝุ่น 70-71 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (วันที่ 11-13 ธ.ค.)

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกินมาตรฐาน! กทม.-ปริมณฑล 41 พื้นที่เผชิญฝุ่นจิ๋ว 2 วันติด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง