ธุรกิจกลางคืน-นักดนตรี-ดีเจ-บาร์เทนเดอร์-อีเว้นต์ ถามซ้ำเยียวยาโควิด

สังคม
1 ก.ค. 64
13:52
2,006
Logo Thai PBS
ธุรกิจกลางคืน-นักดนตรี-ดีเจ-บาร์เทนเดอร์-อีเว้นต์ ถามซ้ำเยียวยาโควิด
ผู้ประกอบการธุรกิจกลางคืน ธุรกิจบันเทิง พร้อมศิลปิน นักร้อง นักดนตรี และดีเจ ไปสภาฯ ยื่นหนังสือเปิดผนึกทวงถามนายกรัฐมนตรีถึง 8 ข้อเรียกร้อง เยียวยา หลังเรียกร้องไปแล้วหลายครั้ง แต่ยังไม่มีคำตอบ

วันนี้ (1 ก.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 10.00 น. สมาพันธ์ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจกลางคืนและธุรกิจบันเทิงแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยศิลปิน นักร้อง นักดนตรี ดีเจ และบาร์เทนเดอร์ เดินทางไปยังรัฐสภาเพื่อยื่นหนังสือเปิดผนึกทวงถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ถึงการพิจารณาข้อเรียกร้องที่ได้ยื่นไปถึง 4 ครั้ง

ภาพ : สมาพันธ์ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจกลางคืนและธุรกิจบันเทิงแห่งประเทศไทย

ภาพ : สมาพันธ์ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจกลางคืนและธุรกิจบันเทิงแห่งประเทศไทย

ภาพ : สมาพันธ์ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจกลางคืนและธุรกิจบันเทิงแห่งประเทศไทย


เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 เกือบ 2 ปีที่ผ่านมา กลุ่มคนทำงานและผู้ประกอบการธุรกิจกลางคืน ถูกสั่งปิดเป็นกิจการแรก ๆ และได้รับการผ่อนปรนเป็นรายสุดท้าย

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.พรรคก้าวไกล เป็นตัวแทน ส.ส.ในการรับมอบหนังสือดังกล่าว โดยสมาพันธ์ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจกลางคืนฯ มี 8 ข้อเรียกร้องเกี่ยวกับมาตรการผ่อนปรนและเยียวยาให้กับผู้ประกอบอาชีพธุรกิจบันเทิงและธุรกิจกลางคืน ดังนี้

  1. ยกเลิกคำสั่งปิดสถานบันเทิงแบบเหมารวม
  2. ขอให้มีคำสั่งปลดล็อค เพื่อให้ธุรกิจกลางคืนและธุรกิจบันเทิงได้กลับมาเปิดให้บริการ และสามารถจัดกิจกรรมต่างๆ ได้ในวันที่ 1 ก.ค.2564
  3. ผ่อนปรนให้สามารถจำหน่ายแอลกอฮอล์ เพื่อบริโภคแบบนั่งในร้านค้าได้
  4. ผ่อนปรนให้มีการจัดงานมหรสพได้ทุกประเภท
  5. พิจารณาจัดสรรวัคซีนโดยเร็วที่สุด
  6. พิจารณาให้มีนโยบายที่ชัดเจนเรื่องการเยียวยาการพักชำระหนี้ และ/หรือการกู้ยืมดอกเบี้ยต่ำ เพื่อรักษาสภาพคล่องทางธุรกิจและรักษาการจ้างงานพนักงานจากการปิดธุรกิจชั่วคราว
  7. เปิดโอกาสให้เอกชน และ/หรือประชาชนในกลุ่มภาคธุรกิจที่ได้รับความเดือดร้อน เข้าร่วมรับฟัง, เสนอแนะ และพูดคุยในกระบวนการการออกมาตรการและนโยบายต่าง ๆ
  8. เปิดช่องทางการสื่อสาร เพื่อรับฟังความคิดเห็นและความต้องการของประชาชนที่เดือดร้อน

ขณะที่วง TATTOO COLOUR หนึ่งในวงที่เข้าร่วมยื่นหนังสือในครั้งนี้ ระบุว่า การไปรัฐสภาในวันนี้ เพื่อนๆ นักดนตรี ตัวแทนผู้ประกอบการร้านอาหาร ตัวแทนอาชีพที่เกี่ยวข้อง ในวงการ และวง TATTOO COLOUR เห็นตรงกันว่า “ปัญหายิ่งแก้ยาก ยิ่งต้องคุยกันเยอะ ๆ มันถึงจะเจอทางออกที่ดีเหมาะสม” โดยการยื่นข้อเสนอ 8 ข้อในวันนี้ คือจุดเริ่มต้น เพื่อที่จะได้หาทางออกร่วมกัน ขอรัฐบาลมีความจริงใจ รับฟังเสียงของประชาชน เพื่อช่วยกันคิดหาทางออก 

 

เช่นเดียวกับ วง POLYCAT ระบุว่า พวกเรา เพื่อนๆ ศิลปิน รวมถึงสมาพันธ์ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจกลางคืนและธุรกิจบันเทิงแห่งประเทศไทย (ชมรมผู้ประกอบการผับ บาร์ รายย่อย, ชมรมคนดนตรีแห่งประเทศไทย, ชมรมดีเจและโปรโมเตอร์กรุงเทพฯ, ชมรมคนทำคอนเสิร์ตและอีเวนต์, ชมรมคราฟท์เบียร์, ชมรมบาร์เทนเดอร์และค็อกเทลบาร์) มาติดตามข้อเรียกร้อง 8 ข้อที่สมาพันธ์เคยส่งสารไป

ยังมีเจ้าของกิจการและพี่น้องนักดนตรีอีกมากมายที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งสิ่งเหล่าสามารถร่วมกันหาทางแก้ไขได้ เราจึงมาเป็นสักขีพยานในการยื่นหนังสือครั้งนี้

 

สำหรับการยื่นหนังสือครั้งนี้ เป็นการทวงถามถึงข้อเรียกร้อง 8 ข้อที่ทางสมาพันธ์ฯ เคยส่งสารไป โดยครั้งนี้จะมีผู้เข้าร่วมยื่นหนังสือและเป็นสักขีพยาน ได้แก่

- ชมรมผู้ประกอบการผับ บาร์ รายย่อย
- ชมรมคนดนตรีแห่งประเทศไทย
- ชมรมดีเจและโปรโมเตอร์กรุงเทพฯ
- ชมรมคนทำคอนเสิร์ตและอีเว้นต์
- ชมรมคราฟท์เบียร์
- ชมรมบาร์เทนเดอร์และค็อกเทลบาร์
- วง Safeplanet
-​ วง​ Taitosmith
- วง​ H​ 3 F
- วง​ Bomb At Track
- วง Polycat
- เอ้ กุลจิรา ทองคง (เอ้ The Voice)
- Max Jenmana
- D-Gerrad
- ตัวแทนจากวง​ เยนา
- ตัวแทนจากวง Slot Machine
- ตัวแทนจากวง kunst
- ตัวแทนจากวง​ Hope The Flower
- ตัวแทนจากวง Zweed n Roll
- ตัวแทนจากวง Tattoo colour
- ตัวแทนจาก วง Riley Rernard
- ตัวแทนจากวง Dept
- ตัวแทนจากวง Whal & Dolph
- ตัวแทนจากวง On The Plateau
​- ตัวแทนจากวง​ Apartment Khunpa​
- ตัวแทนจากวง MINTS
- ตัวแทนจากวง The Lose
- ตัวแทนจากวง​ Cocktail
- ตัวแทนจาก วง Penny Time
- ตัวแทนจาก วง YEW
- ตัวแทนสมาชิกทั้ง 6 ชมรม ของสมาพันธ์ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจกลางคืนและธุรกิจบันเทิง
- ตัวแทนจากสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจถนนข้าวสาร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง