"รัสเซีย" ประกาศเดินหน้าถล่มยูเครน

ต่างประเทศ
10 มี.ค. 65
18:58
877
Logo Thai PBS
"รัสเซีย" ประกาศเดินหน้าถล่มยูเครน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผลการเจรจาระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียและยูเครนที่จัดขึ้นในตุรกี ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ที่จะส่งสัญญาณยุติสงครามระหว่าง 2 ชาติได้ ขณะที่รัสเซีย ระบุว่า ข่าวการโจมตีโรงพยาบาลแม่และเด็กในยูเครนเป็นข่าวปลอม และพร้อมที่เดินหน้าถล่มยูเครนต่อไป

วันนี้ (10 มี.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เครื่องบินรบของรัสเซียทิ้งระเบิดโจมตีพื้นที่รอบนอกของกรุงเคียฟและเมืองคาร์คีฟ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของยูเครน ทำให้เกิดเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหวไปทั่วพื้นที่

 

 

ขณะที่เมืองมาริอูโพล ถูกรัสเซียถล่ม ทำให้ห้างสรรพสินค้า ร้านค้า และชุมชนที่อยู่ใกล้เคียงได้รับความเสียหายอย่างหนัก ซึ่งเมืองนี้ถูกกองทัพรัสเซียปิดล้อมมานาน 9 วันแล้ว และทางการท้องถิ่นประเมินว่ามีผู้เสียชีวิตไปแล้วประมาณ 1,200 คน

รัสเซียโจมตีโรงพยาบาลทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน

ส่วนการโจมตีโรงพยาบาลแม่และเด็กในเมืองมาริอูโพล ล่าสุด เจ้าหน้าที่ ระบุว่า ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นเด็กผู้หญิง 1 คน และมีผู้บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 17 คน

 

 

โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ระบุว่า การที่รัสเซียโจมตีทางอากาศถล่มโรงพยาบาลถือเป็นการก่ออาชญากรรมสงคราม พร้อมเรียกร้องให้ยุโรปเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียให้หนักข้อมากขึ้นไปอีก และต้องกดดันจนกว่ารัสเซียจะยอมนั่งโต๊ะเจรจาและยุติสงครามที่ป่าเถื่อนนี้ให้ได้

รัสเซียโต้ข่าวโจมตีโรงพยาบาลยูเครน เป็นข่าวปลอม

ขณะที่รัสเซีย ระบุว่าข่าวการโจมตีโรงพยาบาลแม่และเด็กในยูเครนเป็นข่าวปลอม เนื่องจากอาคารดังกล่าวเป็นโรงพยาบาลเก่า ที่ถูกกองกำลังของยูเครน ใช้เป็นฐานโจมตีรัสเซีย ซึ่งรัสเซียเคยเตือนไว้แล้ว ตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา

 

 

แต่ล่าสุดมีรายงานว่าทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย ขอให้กองทัพส่งข้อมูลรายละเอียดเรื่องการโจมตีโรงพยาบาลมาให้ เนื่องจากทางทำเนียบยังไม่มีข้อมูล ที่แน่ชัดว่าเกิดอะไรขึ้น

ส่วนการหารือกันระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียและยูเครน ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่เมืองอันตาเลียของตุรกี โดยมีตุรกีเป็นตัวกลาง ล่าสุด ทางยูเครน ระบุว่า ไม่มีความคืบหน้าใดๆ ในการเจรจา โดยเฉพาะเรื่องข้อตกลงหยุดยิง

 

 

ขณะที่ เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่ายังต้องการเจรจากับยูเครนต่อไป พร้อมทั้งกล่าวโทษชาติตะวันตก รวมถึงสหภาพยุโรปที่ส่งอาวุธให้กับยูเครนว่าเป็นเรื่องที่อันตราย

ที่มา : CNN, AFP

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง